COVID-19คลังปิดลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บ.สรุปยอด 28.84 ล้านคน เร่งโอนเงินผู้ผ่านเกณฑ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 23, 2020 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 24.00 น. วันที่ 22 เม.ย.63 กระทรวงการคลังได้ปิดรับการลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาทต่อเดือน ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ตามกำหนดแล้ว โดยมียอดลงทะเบียนรวมทั้งสิ้น 28,849,725 คน

ในจำนวนผู้ลงทะเบียนดังกล่าว กระทรวงการคลังจะเร่งตรวจสอบข้อมูล หากเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ก็จะเร่งโอนเงินเข้าบัญชีที่ได้ลงทะเบียนไว้โดยเร็วที่สุด โดยยืนยันว่ากระทรวงการคลังไม่ได้กำหนดว่าจะต้องมียอดผู้ที่ได้รับสิทธิในท้ายสุดกี่ล้านคน เพราะหากผู้ที่มาลงทะเบียนมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ ก็ได้รับเงินเยียวยาจากกระทรวงการคลังทั้งหมด

นายลวรณ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ผ่านเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยามีจำนวนกว่า 10 ล้านคน จึงได้เปิดให้ยื่นทบทวนสิทธิทุกกรณี เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดมีผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิแล้วประมาณ 2 ล้านคน โดยในจำนวนนี้กว่า 2 แสนคนผ่านคุณสมบัติแล้ว ไม่ต้องยื่นข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งกระทรวงการคลังจะเร่งโอนเงิน 5,000 บาทให้ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ตรวจสอบได้ง่ายสามารถยึดตามใบประกอบอาชีพได้เลย

ในส่วนของการตรวจสอบสิทธิรอบแรก พบว่ามีผู้ผ่านเกณฑ์เบื้องต้นแล้วกว่า 4.2 ล้านคน กระทรวงการคลังได้โอนเงินเกือบครบทั้งหมดแล้ว และวันพรุ่งนี้ (24 เม.ย.) กระทรวงการคลังจะโอนเงินให้อีก 7 แสนคน (เป็นกลุ่มข้อมูลเดิม 5 แสนคน และขอทบทวนสิทธิ 2 แสนคน) โดยกลุ่มนี้จะได้รับเงินต่อเนื่องไปอีก 2 เดือน ตัวเลขกลุ่มนี้จะยังไม่เปลี่ยนแปลงเว้นแต่มีการตรวจพบว่าไม่ได้เป็นผู้ที่รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่รระบาดของไวรัสโควิด-19 จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ