COVID-19ทย.ยืนยันตรวจเข้มตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกท่าอากาศยาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 23, 2020 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.ผู้โดยสารที่เดินทางผ่านทางอากาศยานลดลงเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จึงทำให้สายการบินบางสายการบินต้องหยุดให้บริการชั่วคราว ส่งผลให้ท่าอากาศยานบางแห่งที่อยู่ในความดูแลของ ทย.ต้องหยุดให้บริการผู้โดยสาร

ทั้งนี้ ทุกท่าอากาศยานที่ยังคงเปิดให้บริการปกติ แต่บางท่าอากาศยานไม่มีเที่ยวบินพาณิชย์ ปัจจุบันมีท่าอากาศยานอุบลราชธานี ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานีและ ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช (ข้อมูล ณ วันที่ 22 เม.ย.63 ) ที่มีเที่ยวบินพาณิชย์วันละ 2 เที่ยวบิน (ไป/กลับ) ถึงแม้จะมีผู้โดยสารน้อย แต่ยืนยันมาตรการตรวจเข้มเหมือนเดิม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ยังคงมีการตรวจวัดอุณหภูมิ ผู้โดยสารทั้งขาเข้า-ขาออก ตรวจวัดอุณหภูมิเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานภายในของท่าอากาศยานก่อน ปฎิบัติงาน รวมถึงเจ้าหน้าที่สายการบิน และผู้ประกอบการร้านค้า รถเช่า มีการจัดจุดบริการเจลแอลกอฮอร์ล้างมือ กำหนดตำแหน่งการยืน เพื่อเว้นระยะห่างขณะตรวจบัตรโดยสาร พร้อมทั้งกำหนดระยะห่าง ระหว่างที่นั่งรอภายในอาคาร (Social distancing) ขอความร่วมมือผู้โดยสารทุกท่านกรอกข้อมูลต.8 คค เพื่อเป็นฐานข้อมูลของผู้เดินทางตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับการรักษาความสะอาดเพื่อ ลดความเสี่ยง ได้มีการเน้นย้ำให้พนักงานทำความสะอาดสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่ออากาศยานที่ให้บริการผู้โดยสารทุกเที่ยวบินและฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามจุดต่าง ๆ ภายในท่าอากาศยานหลังหมดเที่ยวบิน จึงขอให้ผู้โดยสารมั่นใจในการเดินทางผ่านท่าอากาศยานในสังกัด ทย.

สำหรับท่าอากาศยานที่ไม่มีเทื่ยวบินพาณิชย์ได้มอบหมายให้ตรวจสอบ ซ่อมแซมและบำรุงรักษาอุปกรณ์ เครื่องมือในการปฏิบัติงานของทุกฝ่าย เพื่อเตรียมพร้อมในการปฏิบัติงาน การปรับภูมิทัศน์บริเวณท่าอากาศยาน ขุดลอกคูระบายน้ำ ตัดแต่งกิ่งไม้ สำหรับท่าอากาศยานที่มีการก่อสร้างให้เร่งดำเนินการในช่วงที่ไม่มีผู้โดยสาร เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ตามแผน หรือเร็วกว่าที่กำหนด

นอกจากนี้แล้ว ทย.ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะความรู้ให้แก่เจ้าหน้าที่ โดยแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการ ผู้โดยสารได้รับความพึงพอใจ และให้เกิดประโยชน์สูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ