COVID-19ปลัดคลังให้รอ ครม.เคาะจ่ายเยียวยาเกษตรกร วงเงิน 5 พันบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 24, 2020 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการที่จะใช้เงินจากการ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นผู้พิจารณาการจ่ายเงินเยียวยาให้กับเกษตรกรตามฐานข้อมูลที่มีอยู่ โดยขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป จนกว่าเรื่องจะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

"จะจ่ายเงินให้เกษตรกรวงเงิน 5 พันบาท ระยะเวลา 3 เดือนหรือไม่ ต้องรอ ครม. รัฐบาลห้ามพูด ผมเป็นข้าราชการไม่สามารถพูดได้ จนกว่า ครม. จะมีมติเห็นชอบ" นายประสงค์ กล่าว

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (25 เม.ย.) เวลาประมาณ 09.00 น. เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com จะมีปุ่มเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งปุ่ม คือ "ขอสละสิทธิ์มาตรการเยียวยา" ซึ่งจะเป็นแถบสีชมพู เพื่อให้ผู้ที่ลงทะเบียนทบทวนสิทธิที่ผ่านมาได้มีโอกาสขอสละสิทธิจากมาตรการเยียวยาดังกล่าว

เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ที่ได้เงินเยียวยาแล้วเกิดเสียชีวิต เพื่อให้ทายาทที่ติดต่อเข้ามาเพื่อขอคืนเงินดังกล่าวสามารถมาใช้ปุ่มขอสละสิทธิมาตรการเยียวยาได้ โดยเข้าไปกรอกรายละเอียด ซึ่งจะมีขั้นตอนการคืนเงินที่ได้รับไปแล้วด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจอีกจำนวนหนึ่งที่มาลงทะเบียนและได้รับเงิน 5 พันบาทไปแล้ว ภายหลังตรวจสอบพบว่าขาดคุณสมบัติที่จะได้รับเงินเยียวยาดังกล่าวจึงต้องคืนเงินผ่านปุ่มขอสละสิทธิมาตรการเยียวยาเช่นเดียวกัน โดยเดิมกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มที่กระทรวงการคลังจะต้องทำการตรวจสอบอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ได้ทำการชี้แจงรายละเอียดกับรัฐวิสาหกิจทุกแห่งแล้วว่าหากใครได้รับสิทธิตามมาตรการให้มาทำการสละสิทธิ

"กลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจที่ได้รับสิทธิตามมาตรการ เนื่องจากตอนลงทะเบียนว่าประกอบอาชีพอิสระ ค้าขาย ซึ่งมีการประกอบอาชีพดังกล่าวจริง แต่ก็มีอาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจอยู่ ซึ่งตามหลักเกณฑ์ไม่ได้" นายลวรณ กล่าว

นอกจากนี้ เว็บไซด์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ในปุ่มยกเลิกการลงทะเบียน ได้มีการเพิ่มฟังก์ชั่นสำหรับผู้ที่รอฟังผลการลงทะเบียน และผู้ที่ยื่นทบทวนสิทธิ์ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ให้มากดปุ่มดังกล่าวเพื่อยกเลิกการลงทะเบียนได้ เนื่องจากทีมพิทักษ์สิทธิ์จำนวน 1.7 หมื่นคน ได้มีการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงสำหรับคนที่ขอยื่นทบทวนสิทธิ ซึ่งปรากฎว่ามีทั้งผู้ที่ให้ข้อมูลตรงกับความเป็นจริง และมีคนที่ให้ข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง จึงไม่อยากให้ข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว และต้องการยกเลิกสิทธิจากมาตรการเราไม่ทิ้งกัน ซึ่งที่ผ่านมาไม่สามารถทำได้ กระทรวงการคลังจึงต้องเพิ่มปุ่มดังกล่าวขึ้นมา

นายลวรณ กล่าวอีกว่า ในวันนี้ได้ดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับสิทธิอีก 7 แสนคน รวมกับของเดิมที่จ่ายไปแล้ว 4.2 ล้านคน เป็น 4.9 ล้านคน โดยที่ผ่านมากระทรวงการคลังจ่ายเงินได้เฉลี่ย 2-3 แสนคน ตั้งแต่สัปดาห์หน้าจะจ่ายเงินได้รวดเร็วมากขึ้น เฉลี่ยวันละ 7 แสนคน โดยตั้งแต่วันที่ 27-28 เม.ย.นี้จะสามารถจ่ายเงินให้กับผู้ที่ได้สิทธิทั้งสิ้น 1.5 ล้านคน ซึ่งมาจากทุกกลุ่ม ทั้งผู้ที่ผ่านเกณฑ์จริง ๆ ผู้ที่ขอข้อมูลเพิ่มและผ่านเกณฑ์ รวมถึงผู้ที่ขอทบทวนสิทธิด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ