เจโทรชี้บ.ญี่ปุ่นเล็งลดการลงทุนในไทยเหตุบาทแข็ง-บรรยากาศการลงทุนติดลบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจบ่งชี้ว่า บริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทยเริ่มลดสัดส่วนการลงทุนในประเทศไทย เนื่องจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าและมุมมองที่เป็นลบต่อบรรยากาศการลงทุน
ธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ลงทุนต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในไทย แต่ในผลสำรวจของสภาหอการค้าญี่ปุ่นที่มีสมาชิก 351 ราย พบว่า บรรยากาศด้านธุรกิจในไทยถดถอยเป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2541
องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ เจโทร เปิดเผยว่า บริษัทญี่ปุ่นที่กล่าวว่าจะลงทุนในไทยลดลงมีตัวเลขสูงกว่าบริษัทที่กล่าวว่าจะเพิ่มการลงทุน โดยมูลค่าการลงทุนในไทยปีนี้ตกลงแล้ว 11% จากปีก่อน
"นับเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีที่เราพบผลสำรวจเช่นนี้ โดยบรรยากาศการลงทุนถดถอยอย่างต่อเนื่อง" โยอิชิ คาโตะ ประธานเจโทรประเทศไทย กล่าว
ผลสำรวจที่จัดทำ 2 ครั้งต่อปี เริ่มจัดทำขึ้นตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน - 23 พฤษภาคม บ่งชี้ว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าเป็นเรื่องที่บริษัทญี่ปุ่นวิตกมากที่สุด รองลงมาคือ ภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง นโยบายเศรษฐกิจ และต้นทุนแรงงานที่เพิ่มขึ้น
"บริษัทญี่ปุ่นมองว่า อัตราแลกเปลี่ยนที่ 37.25 บาท/ดอลลาร์ เป็นอัตราที่ให้ผลกำไร อย่างไรก็ดี ขณะนี้อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 34.49 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งทำให้บริษัทเหล่านี้กำไรลดลง 7.4%" คาโตะ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ