กกพ.เล็งดึงเงินล่วงหน้าจากค่าปรับการไฟฟ้าใช้บริหารจัดการช่วยค่าไฟภาคครัวเรือนลดผลกระทบโควิด ,สรุปสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 27, 2020 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) กล่าวว่า การบริหารจัดการวงเงินเพื่อใช้ช่วยเหลือค่าไฟฟ้าภาคครัวเรือนเป็นเวลา 3 เดือน ในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค. เพื่อบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าภาคครัวเรือนเพิ่มเติมนั้น อาจจะใช้วงเงินไม่ถึงที่เคยประเมินไว้ 23,688 ล้านบาท เนื่องจากมีบางส่วนที่ประเมินการช่วยเหลือซ้ำซ้อนกับมาตรการช่วยเหลือก่อนหน้านี้ โดยวงเงินที่จะเข้ามาช่วยดูแลนั้นจะมาจากเงินเรียกคืนฐานะการเงิน และการลงทุนของ 3 การไฟฟ้าที่ไม่เป็นไปตามแผนการลงทุนที่เหมาะสม หรือการลงทุนในโครงการที่ไม่มีประสิทธิภาพ (Crawl Back) ซึ่งจะประเมินบทปรับการลงทุนของการไฟฟ้าหลังจากสิ้นปีบัญชี เป็นประจำทุกปี

สำหรับวงเงินดังกล่าวคาดว่าจะใช้วงเงินที่มีในช่วงปี 62-63 มาดำเนินการ แต่อาจจะไม่เพียงพอ จึงได้มอบหมายให้ 3 การไฟฟ้าไปประเมินสภาพคล่องของแต่ละองค์กรว่าเป็นอย่างไร และให้กลับมาประชุมร่วมเพื่อสรุปในสัปดาห์นี้ โดยให้พิจารณาว่าจะได้รับผลกระทบหรือไม่ หากต้องมีการจ่ายเงินส่วนนี้ล่วงหน้า เพราะสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การใช้ไฟฟ้าปีนี้หดตัว กระทบต่อรายได้ของการจำหน่ายไฟฟ้า โดยกระทรวงพลังงานประเมินว่าการใช้ไฟฟ้าปีนี้ อาจะลดลงจากคาดการณ์ถึง 2 พันล้านหน่วย อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 การไฟฟ้า พร้อมที่จะดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือภาคประชาชน

"เบื้องต้นประเมินว่า วงเงินบริหารจัดการปี 62-63 อาจจะไม่เพียงพอ จึงให้ 3 การไฟฟ้าไปทำตัวเลขสภาพคล่อง โดยรวม และหากไม่พอจริง ๆ ก็อาจจะให้การไฟฟ้าบางแห่ง อาจจะต้องจ่ายการประเมินฐานะการเงินที่เรียกคืน ในปี 64 มาก่อน เพราะโควิด-19 กระทบภาคประชาชนอย่างหนัก การใช้ไฟฟ้าก็ลดลงด้วยก็ต้องดูภาพรวมทั้งหมด"นายคมกฤช กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำนักงาน กกพ.ได้รายงานกระทรวงพลังงาน โดยได้จัดทำตัวเลขเงินบริหารจัดการค่าไฟฟ้าจนถึงสิ้นเดือน ส.ค.63 พบว่าเมื่อหักมาตรการบรรเทาผลกระทบโควิด-19 ด้วยส่วนลดค่าไฟฟ้า 3% เป็นเวลา 3 เดือน (มี.ค.-พ.ค.) รวม 5,610 ล้านบาทไปแล้ว จะมีเงินคงเหลือประมาณ 9,159 ล้านบาท และเมื่อรวมเงินเรียกคืนฐานะการเงินปี 61 แล้วจะมีเงินคงเหลือรวม 12,492 ล้านบาท ซึ่งหากหักการประเมินลดค่าไฟฟ้าตามมาตรการเพิ่มเติม ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบเมื่อวันที่ 21 เม.ย. วงเงินจำนวน 23,668 ล้านบาทแล้ว ยอดวงเงินที่ต้องการสนับสนุนจากเงินบริหารจัดการที่มา 3 การไฟฟ้าจะมีราว 11,175 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ครม.รับทราบมาตรการช่วยเหลือประชาชนเพื่อบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าในกลุ่มของไฟบ้านที่ใช้ในครัวเรือนจำนวน 22 ล้านรายที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจะมีการช่วยเหลือเป็นเวลา 3 เดือน ระหว่างเดือนมี.ค.-พ.ค. โดยให้ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ติดมิเตอร์ไฟขนาดไม่เกิน 5 แอมป์ จะได้ใช้ฟรีทั้งหมด

ขณะที่ผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีมิเตอร์ไฟขนาดเกิน 5 แอมป์ หากแต่ละเดือนใช้มากกว่าเดือน ก.พ. แต่ไม่เกิน 800 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่าเดือน ก.พ. แต่หากใช้เกิน 800 หน่วย แต่ไม่เกิน 3,000 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าในเดือน ก.พ. บวกกับส่วนที่เกิน ซึ่งได้รับส่วนลด 50% และหากใช้เกิน 3,000 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าในเดือน ก.พ. บวกกับส่วนเกิน ซึ่งได้รับส่วนลด 30% โดยการลดหย่อนดังกล่าวจะมีการคืนค่าใช้จ่ายให้ในรอบบิลถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ