COVID-19คลัง ชงมาตรการเยียวยาเกษตรกรครัวเรือนละ 15,000 บาทเข้าครม.พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 27, 2020 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.) คณะกรรมการกลั่นกรองตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาทจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้แจกเงินเกษตรกรที่ขึ้นบัญชีเกษตรครัวเรือนละ 15,000 บาท โดยการจ่ายเงินจะให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นผู้ดำเนินการ

ทั้งนี้ การแจกเงินเกษตรกรจะใช้ฐานข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหรณ์เป็นหลัก เพราะมีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรทุกปีต่อเนื่องอยู่แล้ว โดยกระทรวงการคลังเห็นสมควรให้กระทรวงเกษตรฯ รับผิดชอบดูแลรายชื่อผู้ที่ควรได้รับสิทธิไปเลย ก็จะมีบางส่วนที่อยู่ในฐานของมูลขึ้นทะเบียนกับ ธ.ก.ส. ก็จะนำไปพิจารณาร่วมว่ามีส่วนไหนตกค้าง เพื่อแตกเงินให้ครอบคลุมมากที่สุด

ส่วนจะแจกเงินเมื่อไหร่ได้รับกี่ครัวเรือน และแจกครั้งเดียวหรือทยอยแจก 3 ครั้ง เหมือนมาตรการเยียวยาอาชีพอิสระ ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ให้รอผลการประชุม ครม.อีกครั้ง

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.จะอนุมัติตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองเสนอแผนการแจกเงินให้กับอาชีพอิสระเดือนละ 5,000 บาทให้มีความต่อเนื่อง จากที่แจกรอบแรกในเดือน เม.ย.เพราะต้องเป็นการใช้เงินกู้ รวมทั้งเสนอมาตรการเยียวยาภาคเกษตร และกระทรวงการคลังจะเสนอแผนจัดการเงินกู้ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน ซึ่งทั้ง 3 เรื่องเกี่ยวข้องกับผลกระทบจากโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ