ผู้ให้บริการ เชื่อ Crowdfunding ยังโต-รับผลดีโควิดระบาดดันสังคมไร้เงินสดเพิ่ม วอนภาครัฐหนุนสร้างความยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 30, 2020 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล พรวาณิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เพียร์ พาวเวอร์ จำกัด ผู้ให้บริการคราวด์ฟันดิงหลักทรัพย์ เปิดเผยในงานสัมมนาออนไลน์ "SEC FINTECH VIRTUAL SEMNAR 2020" ในหัวข้อ Power of the crowd : ฝ่าวิกฤต COVID-19 ด้วยคราวด์ฟันดิงว่า อนาคตคราวด์ฟันดิงในประเทศไทย มองยังมีโอกาสอยู่พอสมควร เพราะยังมีผู้ที่มีคุณสมบัติไม่เพียงพอที่จะพึ่งพาเงินกู้จากธนาคารอีกมาก

แต่ยังขาดการให้ความรู้แก่นักลงทุน ซึ่งการสนับสนุนให้คราวด์ฟันดิงประสบความสำเร็จได้ สิ่งสำคัญคือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องให้ความรู้และสร้างความเชื่อถือ ไม่ใช่กับคราวด์ฟันดิงอย่างเดียว แต่รวมถึงธุรกิจที่ปรับตัวมาเป็นดิจิทัลทั้งหมดด้วย ประกอบกับ จะทำอย่างไรให้ customer experience ดีขึ้น

นายวรพล กล่าวว่า ผู้ประกอบการอีกหลายกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบธนาคารได้ ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจบริการต่างๆ คราวด์ฟันดิง คือแหล่งเงินทุนทางเลือก (Alternative Finance) ให้กับผู้ที่ต้องการออกหุ้นกู้แต่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยเกณฑ์การระดมทุนที่บริษัทเป็นผู้ให้บริการนั้นจะต้องเป็นบริษัทจำกัด (บจก.) และบริษัทมหาชนที่ยังไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมถึงต้องดำเนินกิจการมาแล้วอย่างน้อย 1 ปีครึ่ง เพื่อให้สามารถแสดงงบสอบทานในปีแรก การอนุมัติจะใช้เวลา 3 วันทำการ ถ้าผู้ออกหุ้นกู้ตอบตกลงก็จะนำขึ้นสู่ตลาดออนไลน์ หรือมาร์เก็ตเพลส

สิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญในการระดมทุนของ SME สตาร์ทอัพผ่านทางคราวด์ฟันดิงให้สามารถประสบความสำเร็จได้ จะต้องมี 3 องค์ประกอบสำคัญ คือ พฤติกรรมการชำระในอดีต หรือการรักษาเครดิตของธุรกิจ, ธุรกิจมีการปรับเปลี่ยนตอบรับสถานการณ์ปัจจุบันได้หรือไม่, ผู้ประกอบการมีวิสัยทัศน์ในธุรกิจที่ดำเนินการอยู่หรือไม่

นายวรพล กล่าวอีกว่า การระดมทุนผ่านคราวด์ฟันดิงในรูปแบบ Investment Grade น่าจะได้รับการยอมรับมากขึ้นในช่วง 6 เดือนจากนี้ไป เนื่องจากปัจจุบันความเสี่ยงของตลาดมีมากขึ้น และนักลงทุนมีตัวเลือกในตลาดมากขึ้น เพราะราคาทรัพย์สินในตลาดค่อนข้างผันผวน ทำให้มองว่ายังมีออพชั่นที่หลากหลายในตลาดที่มีความน่าสนใจ แม้คราวด์ฟันดิงจะเป็นหนึ่งตัวที่น่าสนใจ แต่ยังขึ้นอยู่กับการเข้าถึงและการเข้ามามีส่วนร่วมของนักลงทุนรายย่อย จากปัจจุบันส่วนใหญ่มีการลงทุนผ่านผู้จัดการกองทุนเป็นส่วนใหญ่

นางสาวเอด้า จิรไพศาลกุล กรรมการผู้จัดการ taejai.com ผู้ให้บริการคราวด์ฟันดิงบริจาค กล่าวว่า ในช่วงวิกฤตโควิด-19 มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ทำให้คราวด์ฟันดิงในแง่ของการระดมเงินบริจาคให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้เห็นการเติบโตมากขึ้น รวมถึงการก้าวสู่สังคมไร้เงินสดก็น่าจะทำให้การใช้คราวด์ฟันดิงมีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว

ประกอบกับ ในฝั่งของการบริจาคผู้บริจาค เริ่มพูดถึงเรื่องของความโปร่งใสของเงินบริจาค หรือความรับผิดชอบต่อเงินบริจาค เชื่อว่าจะทำให้คราวด์ฟันดิงเข้ามาช่วยตอบโจทย์ในเรื่องดังกล่าวได้ จึงมองว่าต่อจากนี้ไปจะเริ่มเห็นการเติบโตของคราวด์ฟันดิงในสังคมไทยมากขึ้น อาจจะมีทั้งผู้เล่นมากขึ้น หรือกลไลใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ หากจะทำให้การระดมทุนในรูปแบบดังกล่าวประสบความสำเร็จได้ อาจจะต้องสร้างการรับรู้เรื่องของมาร์เก็ตเพลส และคราวด์ฟันดิงมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันยังมีการรับรู้อยู่ในวงจำกัด หากมีการสื่อสารประชาสัมพันธ์มากขึ้น ก็น่าจะมีผู้เล่นและผู้ที่สนใจเข้ามาบริจาคมากขึ้น รวมถึงการให้ความรู้เรื่องความโปร่งใสของเงินบริจาคทั้งจำนวนเงินและการใช้จ่าย เป็นต้น ซึ่งจะทำให้กลไกของทำให้คราวด์ฟันดิงเติบโตได้

นางสาวเอด้า กล่าวว่า ในช่วงวิกฤติโควิด-19 มีผู้ขอระดมทุนหรือยื่นโครงการรับบริจาคผ่าน taejai.com ค่อนข้างมาก และมีหลากหลายประเด็นในสังคม ซึ่งทาง taejai.com วางกรอบการทำงานในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาไว้ 3 คลัสเตอร์ใหญ่ๆ ได้แก่ 1.การประคองและเพิ่มศักยภาพให้กับระบบสาธารณสุข เช่น การระดมทุนเพื่อซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์, การช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์, การทำเรื่องศูนย์กักตัว เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อที่รักษาตัวในโรงพยาบาล เป็นต้น

2.การสร้างนวัตกรรมกับผู้ป่วยโควิด-19 เช่น การประดิษฐ์เครื่องมือทางการแพทย์ ไปจนถึงการสนับสนุนการวิจัยแบบรวดเร็ว และหาโซลูชั่นใหม่ๆ ในการรักษาโรค และ 3.การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบต่อโควิด-19 โดยเฉพาะการทำนโยบายการรักษาระยะห่างทางสังคม เพื่อป้องกันโรค

ส่วนวิธีการคัดเลือกโครงการ taejai.com จะพิจารณาจากหลายปัจจัย ได้แก่ ต้องเป็นโครงการที่ดี ตั้งโจทย์ได้ถูกต้อง และโซลูชั่นตอบโจทย์ปัญหาได้จริง มีแผนการทำงานชัดเจน รวมถึงกลุ่มผู้เสนอโครงการมีศักยภาพ โดยระยะเวลาการอนุมัติโครงการจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วันทำการ ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของโครงการ

"ผู้ที่ต้องการระดมทุนให้สำเร็จ สิ่งสำคัญคือ ตัวโครงการต้องมีความชัดเจนว่าเราต้องการจะทำอะไร สิ่งที่ต้องการแก้ปัญหาคืออะไร นอกจากนี้เราต้องคิดแผนที่จะสื่อสาร เล่าเรื่องออกไปให้ชัดเจน โดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย หรือใช้รูปภาพสร้างความเข้าใจเพิ่มเติม รวมถึงการร่วมมือกับพาสเนอร์ในการทำงานประชาสัมพันธ์ร่วมกัน เพื่อส่งต่อข้อมูลไปในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อการบริจาคด้วย"นางสาวเอด้า กล่าว

นายนเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ องค์การมหาชน (TCELS) กล่าวว่า คราวด์ฟันดิงในประเทศไทย ยังเป็นสิ่งที่ต้องจับตาดูต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นในอนาคต สิ่งสำคัญคือ ต้องสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อย ซึ่ง ก.ล.ต. ถือว่ามีบทบาทอย่างยิ่งในการสร้างความเชื่อมั่น เพื่อจะทำให้เรื่องของคราวด์ฟันดิงไม่ใช่เรื่องชั่วคราว ขณะเดียวกันการมีระบบที่ดีช่วยให้การโอนเงินราบรื่นจะเป็นตัวช่วยให้การคราวด์ฟันดิงได้รับความสนใจมากขึ้น

นอกจากนี้ สิ่งที่อยากเห็น คือ โครงการที่มีความพิถีพิถัน หรือมีความพร้อม และมีความตั้งใจจริงที่จะทำโครงการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องการให้เกิด Innovator และ Innovaion ที่มีมาตรฐาน และเติบโตต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ