พาณิชย์สั่ง"สัมพันธ์ประกันภัย"หยุดขายประกันชั่วคราวเริ่ม 16 ก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 17, 2007 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งให้บริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.นี้เป็นต้นไป จนกว่าจะสามารถแก้ไขปรับปรุงฐานะทางการเงินให้มีความมั่นคง อยู่ในสถานะที่จะสามารถประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยได้ต่อไป โดยบริษัทต้องเสนอแผนปรับปรุงธุรกิจมายังกรมภายในวันที่ 7 ส.ค.นี้ และระหว่างนี้ บริษัทต้องแจ้งให้พนักงาน หรือตัวแทนของบริษัทให้ยุติการชักชวนประชาชนทำประกันภัยกับบริษัท เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต
สำหรับสาเหตุเป็นเพราะบริษัทขาดเงินกองทุนสำรอง 777 ล้านบาท มีสภาพคล่องทางการเงินเพียง 22.19% จากกฎหมายกำหนดให้มี 100% มีทรัพย์สิน 1,938 ล้านบาท มีหนี้สินมากกว่า 1,000 ล้านบาท และค้างจ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เอาประกันภัยจำนวนมาก ซึ่ง ณ วันที่ 12 ก.ค. มีประชาชนร้องเรียนมายังกรม 1,285 ราย คิดเป็นเงินค้างจ่ายกว่า 100 ล้านบาท และยังมีสมาคมอู่กลางร้องเรียนว่าบริษัทค้างจ่ายเงินค่าซ่อมรถเช่นกัน
"กรมได้ให้โอกาสบริษัทแก้ไขกองทุน และฐานะทางการเงินมาตลอด จนเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ครบกำหนดเวลาที่ผู้บริหารรับปากว่า จะแก้ไข แต่ก็ไม่ทำตามเวลาที่กำหนด กลับส่งจดหมายมาฉบับเดียว แจ้งว่า ผู้ถือหุ้นใหม่จากกาตาร์ขอทบทวนฐานะการเงินของบริษัทก่อน และที่ผ่านมา บริษัทขาดการบริหารจัดการที่ดี ที่หยุดรับประกันภัยชั่วคราว ไม่ใช่ปิดกิจการ เพียงแต่ไม่ให้ขายกรมธรรม์ใหม่ เพื่อไม่ให้ผู้เอาประกันเดือดร้อนเป็นวงกว้าง เมื่อบริษัทแก้ไขปัญหาฐานะการเงิน และจ่ายหนี้ค้างชำระจนหมดแล้วก็สามารถเปิดขายประกันภัยใหม่ได้ " นางจันทรากล่าว
นางจันทรา กล่าวว่า กรมได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลการสะสางหนี้ค้างจ่ายแล้ว เพื่อให้บริษัทเร่งรัดการจ่ายเงินค่าสินไหมให้ผู้เอาประกัน และเร่งให้แก้ไขสภาพคล่องทางการเงิน โดยนำเงินสดเพิ่มในกองทุนให้ครบตามกฎหมาย หรือใช้อสังหาริมทรัพย์มาวางค้ำประกัน ปัจจุบันสัมพันธ์ประกันภัยมีฐานลูกค้าเดิม 1 ล้านกรมธรรม์ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นรถของขสมก. และรถแท็กซี่ ทั้งนี้ หากผู้สนใจจากกาตาร์ยังสนใจจะซื้อหุ้นบริษัทเหมือนเดิม จะต้องเพิ่มทุนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านเหรียญ ประมาณ 1,650 ล้านบาท
ส่วนความคืบหน้าการแก้ไขฐานะทางการเงินของบริษัท ธนสินประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่ถูกสั่งหยุดรับประกันวินาศภัยชั่วคราวมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมานั้น นางจันทรา กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างปรับคณะกรรมการบริหารใหม่ และยังทยอยจ่ายเงินเพื่อใช้ชำระหนี้ค้างจ่ายค่าสินไหมที่เหลือเพียง 100 กว่ารายจากกว่า 1,200 ราย และเพิ่มอสังหาริมทรัพย์วางค้ำประกันเงินกองทุนตามกฎหมาย ส่วนบริษัท ฟินันซ่า จำกัด อยู่ระหว่างเสนอแผนปรับปรุงธุรกิจ หาผู้ร่วมทุนใหม่ และต้องยื่นแผนให้กรมพิจารณาภายในเดือนก.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ