"สนธิรัตน์"เตรียมชงแพ็คเกจฟื้นฟูศก.ด้านพลังงาน นำร่องโรงไฟฟ้าชุมชนคาดออกประกาศให้ยื่นข้อเสนอสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 8, 2020 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมจัดทำแพ็คเกจแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านพลังงาน ซึ่งจะเน้นการดูแลเศรษฐกิจจากฐานราก โดยโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนจะถูกบรรจุอยู่ในแผนงานดังกล่าวด้วย ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าสัปดาห์หน้าคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะสามารถออกประกาศเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมนำเสนอโครงการประเภทเร่งด่วน หรือ Quick Win จำนวนไม่เกิน 100 เมกะวัตต์ (MW) และคาดว่าจะสามารถพิจารณาอนุมัติโครงการได้ในเดือนมิ.ย.63

สำหรับงบประมาณที่จะนำมาใช้ภายใต้แพ็คเกจแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านพลังงานดังกล่าว จะมาจาก 2 ส่วน โดยส่วนแรกเป็นงบประมาณเดิมของกระทรวงที่มีอยู่แล้วก็จะนำมาปรับใช้ในตรงกับวัตถุประสงค์มากขึ้น ขณะที่อีกส่วนอาจจะพิจารณาใช้จากงบประมาณตามพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 ได้หรือไม่

ทั้งนี้ การจัดทำแพ็คเกจแผนฟื้นฟูของกระทรวงพลังงาน จะถูกรวมอยู่ในแพ็คเกจฟื้นฟูเศรษฐกิจภาพรวมของรัฐบาล ที่อยู่ระหว่างการจัดทำ และได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอต่อไป

อย่างไรก็ตามกระทรวงพลังงานได้ช่วยดูแลบรรเทาค่าครองชีพให้กับประชาชนไปบ้างแล้ว ทั้งในส่วนของการลดราคาก๊าซหุงต้ม ,ลดค่าไฟฟ้า และลดราคาน้ำมัน ขณะที่การใช้น้ำมันที่ลดลงในช่วงนี้นับเป็นภาระต่อผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันที่มีภาระต้องสต็อกน้ำมันในถัง และมีภาระเพิ่มขึ้นในช่วงยอดขายตก ทางกระทรวงฯก็จะเร่งรัดการปรับลดชนิดน้ำมันบางชนิดลงให้เร็วขึ้น ทั้งกลุ่มเบนซิน และกลุ่มดีเซล จากปัจจุบันที่มีถึง 9 ชนิด

วันนี้ รมว.พลังงาน พร้อมคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงาน ได้ลงตรวจเยี่ยมคลังน้ำมันและสถานีบริการน้ำมัน ที่จ.สมุทรสาคร รวมทั้งมอบของช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อมารับฟังการดำนินงานของผู้ประกอบการด้านคลังน้ำมัน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ของประเทศ พร้อมรับฟังปัญหาและอุปสรรคในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เพื่อรวบรวมข้อมูลในทุกด้านเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ