IMF ชี้กระแสโลกาภิวัฒน์ด้านการเงินอาจคุกคามการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 31, 2007 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโรดริโก เดอ ราโต้ กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ กล่าวในที่ประชุมที่กรุงมะนิลาว่า ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับกระแสโลกาภิวัฒน์ทางการเงินนั้นถือเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อเศรษฐกิจทั่วโลก โดยชี้ว่าความกังวลที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเรื่องตลาดปล่อยกู้จำนองสำหรับลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพรม์) เป็นตัวอย่างของความเสี่ยงดังกล่าว
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานอ้างคำกล่าวของนายราโต้ว่า มีความเสี่ยงหลายประการที่เกี่ยวกับกระแสโลกาภิวัฒน์ด้านการเงิน และผมกังวลว่าความเสี่ยงเหล่านี้ยังเป็นปัจจัยที่ยังไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบ โดยเราได้เห็นปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองสำหรับลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำในสหรัฐมาแล้ว โดยผู้กู้ยืมเพื่อการจำนองและนักลงทุนพอใจและไม่สนใจกับผลพวงที่จะเกิดขึ้นตามมาของช่วงขาลงและความเสี่ยงด้านสินเชื่อ
นายราโต้กล่าวว่า สถานการณ์เช่นนี้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการพิจารณามาตรฐานในการรับประกันผู้ปล่อยกู้อีกครั้ง รวมทั้งการให้ข้อมูลแก่ผู้กู้ยืมด้วยถึงความเสี่ยงที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่ และยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวอย่างมากในการซื้อขายหุ้นของไพรเวท อิควิตี้ที่ทำให้มีหนี้สินสูงขึ้นเรื่อยๆ หากการทำข้อตกลงบางส่วนในเรื่องดังกล่าวไม่ประสบผลสำเร็จ ก็อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงฉุดการเข้าถึงตลาดได้ในวงกว้าง
"ในทางกลับกัน สถานการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อแนวโน้มการขยายตัวและการลงทุน ไม่เฉพาะแต่ในประเทศที่มีปัญหาเกิดขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก" นายราโต้กล่าว
นายราโต้กล่าวต่อไปว่า ขณะที่ตลาดซับไพรม์สหรัฐยังไม่เป็นปัจจัยที่คุกคามต่อระบบการขยายตัวทั่วโลก แต่ก็ขอให้หน่วยงานกำกับดูแลยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับการทำข้อตกลงเหล่านี้ และติดตามการทำข้อตกลงที่อาจจะประสบความล้มเหลวและทำให้เกิดการตั้งสมมติฐานอย่างเป็นระบบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ