คลัง ยอมรับเศรษฐกิจไทยปีนี้หนีไม่พ้นติดลบ แม้รัฐอัดหลายมาตรการช่วยเหลือ-ลดผลกระทบโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 14, 2020 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คลัง ยอมรับเศรษฐกิจไทยปีนี้หนีไม่พ้นติดลบ แม้รัฐอัดหลายมาตรการช่วยเหลือ-ลดผลกระทบโควิด

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวภายหลังการประชุมการทบทวนภาวะเศรษฐกิจที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ร่วมกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปีนี้คาดว่าจะติดลบอย่างแน่นอน แต่ขณะนี้คงคาดการณ์ลำบาก เนื่องจากผลกระทบการระบาดของโควิด-19 เป็นเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว มีคนตกงานแล้ว ซึ่งขณะนี้รัฐบาลพยายามดูแลด้วยการออกมาตรการต่าง ๆ มาช่วยเหลือและลดผลกระทบให้กับประชาชน

ทั้งนี้ ในวันที่ 18 พ.ค.นี้ สศช.จะมีการแถลงตัวเลข GDP ไตรมาส 1/63 และแนวโน้มปี 63 ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)

นายอุตตม กล่าวเพิ่มเติมว่า หากในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 สถานการณ์โควิดดีขึ้น การค้าขายสามารถทำได้ดีมากขึ้น การท่องเที่ยวเริ่มกระเตื้อง ก็จะเป็นปัจจัยบวกเข้ามา

สำหรับปัญหาของ บมจ.การบินไทย (THAI) นั้น นายอุตตม กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงหารือ ทั้งนี้การล้มละลายเป็นทางเลือกหนึ่ง การฟื้นฟูก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องล้มละลายก่อนถึงจะฟื้นฟู เป็นคนละเรื่องกัน แต่วันนี้ยังไม่ได้สรุป โดยสุดท้ายคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเป็นผู้ตัดสินใจเรื่องนี้

ด้านนายสมคิด กล่าวถึงกรณีปัญหา THAI ว่า เป็นเรื่องของกระทรวงการคลังกับกระทรวงคมนาคม ขอสื่อมวลชนอย่าพยายามเสนอข่าวให้เกิดความสับสนจะได้ไม่วุ่นวาย

"เกี่ยวอะไรกับผม ไม่เกี่ยวอะไรกับผม คมนาคมเป็นคนดูแล ขอร้องพยายามอย่าเสนอข่าวไม่ให้สับสนจะได้ไม่วุ่นวาย"นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ