มาเลเซียขึ้นภาษีบุหรี่เพื่อระดมเงินหลังรบ.ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2007 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การตัดสินใจขึ้นภาษีบุหรี่ของรัฐบาลมาเลเซียโดยไม่ได้มีการคาดการณ์มาก่อนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ทำให้เกิดกระแสการคาดการณ์ว่า รัฐบาลอาจจะต้องการระดมเงินทุนเพื่อนำมาใช้ในการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศขึ้นเงินเดือนข้าราชการและมีผลบังคับใช้ในเดือนนี้
ธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า กระทรวงการคลังมาเลเซียได้ขึ้นภาษีบุหรี่ 25% เป็น 15 เซนต่อซอง เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยชี้ว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับความพยายามของรัฐบาลได้การส่งเสริมวิถีการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ และเพื่อควบคุมปัญหาสังคมอันเนื่องมาจากการสูบบุหรี่โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน
ทั้งนี้ ข้าราชการจำนวน 1 ล้านคนจะได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นในช่วง 7.5% 35% และ 100% ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป การขึ้นเงินเดือนดังกล่าวทำให้ต้นทุนของรัฐบาลเพิ่มขึ้น 3.4 พันล้านริงกิตในปีนี้
นายฉั่ว ฮัค บิน นักเศรษฐศาสตร์ของซิตี้กรุ๊ป โกลบอล มาร์เก็ตประจำสิงคโปร์ กล่าวว่า การขึ้นภาษีในทันทีเช่นนี้ นับเป็นความเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกับครั้งแรก นับตั้งแต่ที่รัฐบาลได้ประกาศงบประมาณ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลอาจจะต้องการแหล่งที่มาของรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อสมทบกับค่าใช้จ่ายด้านการปฏิบัติการที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากการขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ