จีนขอธนาคารโลกลบสถิติการตายจากมลพิษออกจากรายงาน หวั่นเกิดความเข้าใจผิด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2007 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ธนาคารโลกได้ตัดทอนเนื้อหาส่วนที่มีการระบุว่ามีผู้เสียชีวิตเนื่องจากมลพิษ 750,000 รายในประเทศจีนในแต่ละปี หลังจากที่ธนาคารโลกถูกกดดันจากจีน
จีนประสบความสำเร็จในการเกลี้ยกล่อมให้ธนาคารโลกตัดทอนเนื้อหาในรายงานฉบับที่ 3 หัวข้อ "ต้นทุนด้านมลพิษในประเทศจีน" โดยจีนแย้งว่า เนื้อหาดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคม
สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของจีนและกระทรวงสาธารณสุขได้ขอให้ธนาคารโลกลบตัวเลขออกจากร่างรายงานที่ได้มีการจัดทำแล้วเสร็จเมื่อปีที่แล้วที่ระบุว่า ประชาชนในจีนเสียชีวิตไปประมาณ 750,000 รายในแต่ละปีอันเนื่องมาจากมลภาวะ
ที่ปรึกษาคณะวิจัยกล่าวว่า จีนประสบความสำเร็จในการผลักดันให้มีการลบแผนที่ที่แสดงให้เห็นถึงพื้นที่ที่มีอัตราเสียชีวิตเป็นส่วนใหญ่ออกจากรายงานของธนาคารโลก
ที่ปรึกษารายหนึ่งของคณะวิจัยกล่าวว่า จีนได้แจ้งให้ธนาคารโลกทราบว่า ธนาคารไม่สามารถตีพิมพ์ข้อมูลดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นข้อมูลที่อ่อนไหวเกินไปและอาจจะทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคมได้
ทั้งนี้ ธนาคารโลกได้จัดทำรายงานโดยร่วมมือกับรัฐบาลจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
ด้านนายกัว เซียวหมิน เจ้าหน้าที่สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมที่เกษียณแล้วและได้มีส่วนร่วมงานในฝั่งของจีนกล่าวว่า การตัดข้อมูลดังกล่าวออกจากรายงานนั้น เนื่องมาจากความกังวลที่ว่าวิธีการคำนวณอาจไม่มีความน่าเชื่อถือ และข้อมูลการเสียชีวิตในเบื้องต้นอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิด และยังได้แสดงความกังวลถึงจำนวนหน้าของรายงาน โดยชี้ว่าเขาไม่ต้องการให้รายงานชิ้นนี้มีจำนวนหน้ามากเกินไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ