(เพิ่มเติม) ส.อ.ท.เผยเอกชนกังวลโควิด-19 ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เม.ย.63 ต่ำสุดรอบ 11 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 20, 2020 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) ส.อ.ท.เผยเอกชนกังวลโควิด-19 ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เม.ย.63 ต่ำสุดรอบ 11 ปี

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.63 อยู่ที่ระดับ 75.9 ปรับตัวลดลงจากระดับ 88.0 ในเดือนมี.ค.63 โดยค่าดัชนีฯ ต่ำสุดในรอบ 11 ปี นับตั้งแต่เม.ย.52 เป็นการปรับตัวลดลงในทุกขนาดของอุตสาหกรรมทั้งขนาดย่อม ขนาดกลาง และขนาดใหญ่

โดยมีสาเหตุมาจากความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคระบาดของภาครัฐ ส่งผลให้การใช้จ่ายและการบริโภคลดลงโดยเฉพาะสินค้าคงทน ขณะที่ผู้ประกอบการบางรายชะลอการผลิต การลงทุน และลดการจ้างงาน อีกทั้งยังประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง เนื่องจากขาดเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) นอกจากนี้ ปัญหาภัยแล้งที่มีความรุนแรง ส่งผลกระทบต่อรายได้และกำลังซื้อในภาคเกษตร

(เพิ่มเติม) ส.อ.ท.เผยเอกชนกังวลโควิด-19 ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เม.ย.63 ต่ำสุดรอบ 11 ปี

จากการสำรวจผู้ประกอบการ 1,102 ราย ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรมทั่วประเทศในเดือนเม.ย.63 พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกเพิ่มขึ้น เนื่องจากกังวลว่าเศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กระจายไปทั่วโลก ทำให้คำสั่งซื้อต่างประเทศลดลง ส่วนปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลลดลง คือ สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ, อัตราแลกเปลี่ยนในมุมมองของผู้ส่งออก และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้

สำหรับดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวลดลง อยู่ที่ระดับ 88.8 โดยลดลงจาก 96.0 ในเดือนมี.ค. ซึ่งค่าดัชนีฯ ต่ำสุดตั้งแต่เดือนพ.ค.52 เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อการประกอบกิจการในอนาคตที่มีความไม่แน่นอนสูง จากปัญหาเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวลงภายหลังจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีความรุนแรงขึ้นและขยายวงกว้างไปทั่วโลก และยังไม่แน่ชัดว่าวิกฤติโควิด-19 จะสิ้นสุดเมื่อใด

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการได้มีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ ดังนี้ 1. ขอให้พิจารณาคืนเงินประกันไฟฟ้าให้กับธุรกิจ SMEs ที่ใช้มิเตอร์ขนาดไม่เกิน 50 แอมป์ เพื่อนำมาใช้หมุนเวียนในกิจการช่วงโควิด-19 และ 2. ขอให้กรมสรรพากรยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลแก่ SMEs เป็นเวลา 3 ปีทุกธุรกิจ (ปีภาษี 2563-2565)

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างรุนแรง น่าจะถือว่าตกต่ำมากสุดแล้ว

"เดือนเมษายนนี่มันสุดๆ จริงๆ ผมอยู่สภาอุตสาหกรรมฯมาหลายปียังไม่เคยเห็นดัชนีฯลดลงเกิน 10 จุด อย่างมากแค่ 2-3 จุด น่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจตกต่ำสุดแล้ว" นายสุพันธุ์ กล่าว

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกสองนั้นคาดว่าจะไม่รุนแรง เนื่องจากคนไทยมีวัฒนธรรมในการป้องกันติดเชื้อ มีการระมัดระวังตัวเพื่อลดภาวะเสี่ยง

ขณะที่อยากให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงถึง 0.50% เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการลงได้ในช่วงเกิดวิกฤติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ