ธปท. เปิดรับสมัครผู้ว่าฯ คนใหม่ 26 พ.ค.-16 มิ.ย. ก่อนนัดแสดงวิสัยทัศน์ปลายมิ.ย. คาดรู้ผลภายใน ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 22, 2020 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะเปิดรับสมัครบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่าการ ธปท. แทนนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท.คนปัจจุบัน ที่จะครบวาระในวันที่ 30 ก.ย.63 โดยจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.-16 มิ.ย.63 ขอให้ผู้ที่สนใจยื่นใบสมัคร ประกอบด้วย 2 ซอง คือ ซองที่ 1. ประวัติ และซองที่ 2. วิสัยทัศน์

สำหรับคุณสมบัติทั่วไป ต้องมีสัญชาติไทย, มีอายุไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์ในวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเสนอชื่อเพื่อทรงแต่งตั้ง, สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีจากสถาบันการศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) รับรอง เป็นต้น

ส่วนคุณสมบัติเฉพาะของผู้สมัคร เช่น มีความรู้ความเข้าใจด้านเศรษฐกิจมหภาคของประเทศ และภาวะเศรษฐกิจการเงินของโลกเป็นอย่างดี มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนโยบายการเงิน นโยบายการกำกับดูแลสถาบันการเงิน และนโยบายเกี่ยวกับระบบการชำระเงินเป็นอย่างดี เป็นต้น โดยผู้สนใจสามารถยื่นใบสมัครด้วยตนเองหรือมอบอำนาจให้ผู้อื่นยื่นใบสมัครแทนได้ พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบการรับสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค. - 16 มิ.ย.63 ณ สำนักนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน ชั้น 2 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในวันและเวลาราชการ

"ผู้ที่มาสมัครจะเป็นทั้งรายเดิมก็ได้ เพราะว่าอายุยังอยู่ตามเกณฑ์ และเปิดกว้างให้รายใหม่ที่สนใจทุกคน เพราะเชื่อว่าในประเทศไทยยังมีคนเก่งอีกเยอะ และในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นี้ จะเป็นการวัดฝีมือ เป็นความท้าทาย มีปัญหาให้แก้เยอะ เพราะถ้าแก้ได้ก็ดังไปเลย ซึ่งก็มีคนหลายแบบทั้งคนที่กล้าเสี่ยง และคนที่ไม่ชอบความท้าทาย" นายรังสรรค์ กล่าว

ทั้งนี้ ตามกระบวนการวันที่ 16 มิ.ย.63 จะมีการปิดซองรับสมัคร และคณะกรรมการคัดเลือกจะนัดประชุมในวันที่ 18 มิ.ย. เพื่อเปิดซองพร้อมกันเพื่อพิจารณาคุณสมบัติ และจะเรียกมาแสดงวิสัยทัศน์ทีละรายในช่วงปลายเดือน มิ.ย.63 เพื่อเสนอรายชื่ออย่างน้อย 2 ชื่อ ให้ รมว.คลังพิจารณาก่อนวันที่ 2 ก.ค.63 ก่อนจะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา และเสนอโปรดเกล้าแต่งตั้งต่อไป

นายรังสรรค์ กล่าวว่า ผู้ที่สนใจยื่นซองสมัครจะไม่มีการเปิดเผยรายชื่อก่อนว่ามีใครสมัครบ้าง คณะกรรมการคัดเลือกจะเปิดกว้างไม่จำกัด จะเคยเป็นผู้บริหารธนาคารรัฐ หรือธนาคารเอกชนก็ได้ แต่จะต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองผู้บริหารสูงสุด รวมทั้งนักการเมืองก็สามารถสมัครได้ แต่จะต้องเว้นวรรคการทำหน้าที่มาแล้วอย่างน้อย 1 ปี ผู้บริหารบริษัทเอกชน จะต้องอยู่ในองค์กรที่มีสินทรัพย์ไม่น้อยกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท รวมทั้งข้าราชการ เช่น อธิบดีกรมต่าง ๆ ก็สามารถมาสมัครได้หมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ