(เพิ่มเติม) "ศุภวุฒิ"มองเงินบาทมีแนวโน้มแข็งต่อ จากไทยเกินดุล-เงินไหลเข้าต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 13, 2007 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ หัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.ภัทร (PHATRA) กล่าวว่า เงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง เนื่องจากไทยเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอยู่ โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาเกินดุลอยู่ประมาณ 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะเดียวกันก็มีเงินทุนไหลเข้าตลาดทุนไทยมาแล้วประมาณ 5-6 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ทั้งนี้ มองว่าหากเงินบาทยังแข็งค่าไปที่ 30-32 บาท/ดอลลาร์ ก็จะส่งผลให้การส่งออกลดลงและคาดว่าจะขยายตัวไม่ถึง 18%
"ผมคิดว่าแนวโน้มค่าเงินบาทยังแข็งค่าต่อ จากการที่เราเกินดุลบัญชีเดินสะพัด และยังมีเงินทุนไหลเข้ามา ซึ่งหากค่าเงินบาทแข็
งค่ามาที่ 30-32 จะทำให้ส่งออกแผ่วลง...แบงก์ชาติไม่ควรแทรกแซงเพราะเท่ากับไปให้ความหวังแก่ผู้ส่งออก แต่ควรจะปล่อยให้ผู้ส่งออกปรับตัว"นายศุภวุฒิ กล่าว
*ตลาดหุ้นไทยยังไปต่อได้
นายศุภวุฒิ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยยังไปต่อได้ตราบใดที่เงินทุนยังไหลเข้า เพราะตลาดหุ้นไทยยังถูกกว่าตลาดอื่น ซึ่งมองว่า P/Eตลาดหุ้นไทยยังเพิ่มขึ้ม 14-15 เท่าได้ จาก 12-13 เท่าในปัจจุบัน ที่เป็นเช่นนั้นเพราะต่างชาติกลับมามั่นใจหลังจากที่คดียุบพรรคไทยรักไทยและตัดสิทธิการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค และเร็วๆนี้จะมีการทำประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ประกอบกับพรรคประชาธิปัตย์เริ่มเดินสายและเสนอตัวเป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล โดยมีนโยบายเกื้อหนุนตลาดเสรี
"ต่างชาติให้ความสำคัญกับเรื่องการเมืองมาก เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ เราจะได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งรัฐบาลใหม่จะเป็นผู้กำหนดนโยบาย" นายศุภวุฒิ กล่าว
อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดหุ้นไทยจะมีแนวโน้มเป็นเป็นขาขึ้น แต่ก็เตือนให้ระวังเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เพราะตอนนี้ธุรกิจอสังหาฯของสหรัฐ เริ่มเกิดภาวะฟองสบู่แตกแล้ว และอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกได้
นายศุภวุฒิ กล่าวต่อว่า การเข้าลงทุนหุ้นก่อนเลือกตั้ง 3 เดือน และขายออกหลังจากเลือกตั้ง 1 เดือน จะทำให้มีกำไรประมาณ 10% แต่ปีนี้คาดว่าอาจจะไม่มีกำไรเช่นนั้น เนื่องจากการเมืองยังไม่ชัดเจน อย่างในเรื่องของพล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน ประธาน คมช.ที่มีข่าวว่าจะเข้ามาเล่นการเมืองหรือเปล่า และรัฐบาลใหม่ดูเหมือนจะแบ่งอำนาจให้กับฝ่ายทหาร และกลุ่มทหารยังมีอิทธิพลในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ
"ดูเหมือนว่ามีความหวังว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะแก้ปัญหาให้ได้หมด...แต่ก็ไม่รู้ว่ารัฐบาลร่วมจะไปได้แค่ไหน" นายศุภวุฒิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ