พลังงาน เตรียมปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯใหม่ รับแข่งขันค้าเสรีกิจการก๊าซ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2020 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงอยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติทั้งระบบ หลังจากที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) อนุมัติใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) ให้กับผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น รวมแล้วมี 5 ราย ตามนโยบายของกระทรวงที่ส่งเสริมการแข่งขันให้เกิดการค้าเสรีก๊าซฯ เพื่อให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าต่ำลง

โครงสร้างราคาก๊าซฯ จะมี 2 ตลาด คือ ราคาตลาดรวม (Pool Market Price) ที่ราคาเฉลี่ยมาจากก๊าซฯอ่าวไทย เมียนมา และก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ตามสัญญาระยะยาวของบมจ.ปตท. (PTT) และราคาตลาด (Market Price) ซึ่งเป็นราคานำเข้า LNG จากตลาดจร ภายใต้นโยบายชัดเจนจะต้องไม่กระทบความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ปตท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีการนำเข้า LNG จากตลาดจร ขณะที่ผู้ที่ได้รับใบอนุญาต Shipper รายใหม่อีก 3 ราย ได้แก่ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) , บริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (บริษัทร่วมทุนระหว่างบมจ.ราช กรุ๊ป (RTACH) และ GULF) และบริษัท บี.กริม แอลเอ็นจี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) ก็เตรียมที่จะนำเข้า LNG จากตลาดจร ก็ทำให้ต้องมีการปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯในประเทศใหม่

ส่วนสัญญาซื้อขาย LNG ระยะยาวที่ปตท.มีอยู่ราว 5.2 ล้านตัน/ปีนั้น ขณะนี้ก็ได้รับทราบว่าปตท.จะไปเจรจากับคู่ค้าว่าจะปรับสัญญาอย่างไรเพื่อให้แข่งขันได้และเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ไฟฟ้า

อนึ่ง ปีนี้ปตท.เตรียมนำเข้า LNG จากตลาดจร ราว 11 ลำ ราว 6.6 แสนตัน ด้าน กฟผ.เสนอแผน 3 ปี ตั้งแต่ปี 63-65 นำเข้า LNG ปริมาณไม่เกิน 0.6 ล้านตัน , 1.9 ล้านตัน และ 1.5 ล้านตัน ตามลำดับ ด้าน GULF และหินกองฯ ทำแผนนำเข้า 1.7 ล้านตัน/ปี ส่วน BGRIM เตรียมแผนนำเข้า 6.5 แสนตัน/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ