พาณิชย์ เผยยอดขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าทางออนไลน์โต 20% ช่วงโควิด-19 ระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 28, 2020 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ เผยยอดขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าทางออนไลน์โต 20% ช่วงโควิด-19 ระบาด

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระตุ้นให้การขอใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า Form D แบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Form D) เพิ่มมากขึ้น โดยในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.63 ที่มีการแพร่ระบาดรุนแรงในภูมิภาคอาเซียน ทำให้มีผู้ประกอบการขอรับบริการ e-Form D จากกรมการค้าต่างประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 20% จากช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.63

สำหรับ e-Form D เป็นหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียนที่ผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอหนังสือรับรองฯ ผ่านระบบการให้บริการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าของกรมการค้าต่างประเทศและเมื่อคำขอฯ ได้รับการอนุมัติแล้ว กรมฯ จะส่งข้อมูล e-Form D ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ไปยังศุลกากรประเทศปลายทางทันที ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศได้ให้บริการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า e-Form D อย่างเต็มรูปแบบ (Live Operation) กับสมาชิกอาเซียน ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.63

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า e-Form D เป็นการให้บริการที่สอดคล้องกับมาตรการเว้นระยะห่างในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยกรมฯ ได้ปรับการทำงานให้เจ้าหน้าที่สามารถอนุมัติงานผ่านระบบด้วยการทำงานที่บ้านแบบวันต่อวันได้ โดยผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องเดินทางมาขอรับเอกสารที่กรมฯ เนื่องจากข้อมูล e-Form D จะถูกส่งผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ไปยังศุลกากรปลายทางทันที โดยผู้นำเข้าไม่ต้องนำ Form D แบบกระดาษไปยื่นประกอบการผ่านพิธีการ

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสดควิด-19 จะคลี่คลายลง แต่กรมฯ ยังคงตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้รับบริการด้วยการเดินหน้ายกระดับการให้บริการด้วยนวัตกรรมดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยการผลักดันให้ผู้ประกอบการหันมาใช้ e-Form D มากขึ้น เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการนำเข้า-ส่งออก ทั้งนี้หากมีข้อสอบถามเกี่ยวกับงานบริการของกรมฯ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักบริการการค้าต่างประเทศ โทร 0 2547 4830 และ 0 2547 4838 หรือ เว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th และสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ