สหภาพยุโรปชี้จีนประสบความล้มเหลวในการจัดหาสินค้าที่มีความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หัวหน้าคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคของสหภาพยุโรปกล่าวว่า จีนประสบความล้มเหลวในการปฏิบัติตามคำเรียกร้องของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการส่งออกของจีนที่ยังไม่มีความปลอดภัย
ภายใต้ข้อตกลงซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว จีนสัญญาว่าจะส่งรายงานทุกๆ 3 เดือนตามคำเรียกร้องของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (EC) แต่นางเมกลีนา คูเนวา กรรมาธิการยุโรปด้านการคุ้มครองผู้บริโภคของสหภาพยุโรปกล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จีนส่งรายงานมาเพียง 2 ฉบับเท่านั้น
"รายงานแค่นั้นยังไม่เพียงพอ" นางคูเนวากล่าว "จีนไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ตกลงกันไว้ เราไม่คิดเลยว่าจะได้รับรายงานเพียง 2 ฉบับ"
เมื่อปีที่แล้ว EC ได้ขึ้นบัญชีดำสินค้าของจีนกว่า 440 ชนิดในฐานะสินค้าอันตราย โดยเฉพาะของเล่น เครื่องใช้ไฟฟ้า และหลอดไฟ เป็นสินค้าที่ได้รับการร้องเรียนมากที่สุด
นางคูเนวากล่าวว่า การที่จีนประสบความล้มเหลวในการส่งรายงานให้กับสหภาพยุโรปเป็นเหตุผลสำคัญของการเดินทางมาเยือนจีนในครั้งนี้
"สิ่งสำคัญที่สุดสิ่งหนึ่งที่ฉันต้องการได้จากการประชุมครั้งนี้คือ รายงานประจำไตรมาสที่ 3 (ในเดือนต.ค.)" นอกจากนั้นเธอยังกล่าวเพิ่มเติมว่า จีนสัญญาว่าตั้งแต่นี้เป็นต้นไปจะส่งรายงานให้กับสหภาพยุโรปทุกๆ 3 เดือน สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ