พพ.เปิดแผนรับซื้อโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน เล็งออก TOR ในมิ.ย. รู้ผลก.ย.63

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 1, 2020 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า พพ.จัดทำแผนการรับซื้อไฟฟ้าตามโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการ Quick Win) พ.ศ. 2563 ซึ่งเตรียมเปิดรับซื้อไฟฟ้ารวม 100 เมกะวัตต์ (MW) โดยคาดว่าคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะออกประกาศเชิญชวนรับซื้อไฟฟ้าภายในเดือนมิ.ย. และจะสามารถประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกภายในวันที่ 2 ก.ย.

สำหรับขั้นตอนเบื้องต้นตามแผน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 ให้ส่งหลักเกณฑ์เงื่อนไขการพิจารณาคัดเลือกโครงการฯ ให้กกพ. พิจารณาภายในเดือนเม.ย.63 ขั้นตอนที่ 2 กกพ.จะออกประกาศเชิญชวนการเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน Quick Win ภายในเดือนมิ.ย.63 ขั้นตอนที่ 3 การเปิดรับข้อเสนอขอขายไฟฟ้า ณ การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย ระยะเวลาภายใน 1 เดือน ขั้นตอนที่ 4 พิจารณาผลการคัดเลือกและส่งรายชื่อให้ กกพ.ออกประกาศ ภายในระยะเวลา 1 เดือน ขั้นตอนที่ 5 กกพ.ประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกภายใน 2 ก.ย.63 และขั้นตอนที่ 6 ผู้ได้รับการคัดเลือกลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายภายใน 30 ธ.ค.63

โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ประเภท Quick Win ตามแผนเดิมจะออกประกาศเชิญชวน ตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ตามกำหนด เพราะกกพ.ต้องการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาวของประเทศ พ.ศ. 2561-2580 (PDP2018 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1) ที่มีการบรรจุโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนไว้ด้วยเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการทำผิดกฎหมายและขั้นตอนการเปิดรับซื้อไฟฟ้า โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ก่อนส่งกลับไปที่ครม. โดยกระทรวงพลังงาน อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการเพื่อให้ครม.พิจารณาแผนดังกล่าวตามขั้นตอนต่อไป

ก่อนหน้านี้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เคยระบุว่าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนจะแบ่งเป็น 3 เฟส ได้แก่ เฟสแรก เป็นกลุ่มโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่อง 4 แห่ง ขนาดกำลังผลิตไม่เกินแห่งละ 8 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) 2 โรง และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 2 โรง ส่วนเฟส 2 คือโรงไฟฟ้าชุมชนประเภท Quick Win จำนวน 100 เมกะวัตต์ และเฟส 3 โรงไฟฟ้าชุมชนทั่วไป จำนวน 600 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ