แคนาดาไม่ใช้ PMS สินค้าท่อ OCTG จากไทยหนุนภาษีตอบโต้ทุ่มตลาดไม่สูงเกินจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 3, 2020 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2562 หน่วยงาน Canada Border Services Agency (CBSA) ของแคนาดา ได้ประกาศทบทวน (Re-Investigation) การใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าท่อเหล็กที่ใช้ในอุตสาหกรรมน้ำมัน (Certain Oil Country Tubular Goods: OCTG) จากประเทศไทย โดยผลการทบทวนฯ พบว่า ตลาดสินค้า OCTG ในประเทศไทยไม่มีลักษณะเฉพาะ หรือ PMS ตามที่ถูกแคนาดากล่าวหา โดย PMS หมายถึง สภาพตลาดของประเทศผู้ส่งออกที่มีลักษณะเฉพาะ ไม่สะท้อนต้นทุนการผลิตสินค้าที่แท้จริงในการค้าปกติ เช่น รัฐบาลให้การสนับสนุน จึงปรับข้อมูลราคาและต้นทุนใหม่ ส่งผลให้อัตราอากรตอบโต้การทุ่มตลาดค่อนข้างสูง แต่กรณีสินค้า OCTG แคนาดาเห็นว่าไทยไม่ได้เป็น PMS จึงส่งผลให้อัตราอากรตอบโต้การทุ่มตลาดของผู้ส่งออกสินค้า OCTG ของไทยจะไม่สูงเกินจริง เพราะต้องยอมรับข้อมูลจากผู้ส่งออกไทย

การที่ CBSA ตัดสินว่าตลาดสินค้า OCTG ของไทยไม่ได้เป็น PMS เพราะกรมการค้าต่างประเทศร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องประสบความสำเร็จในการให้ข้อมูลแก้ต่างว่าอุตสาหกรรม OCTG ในประเทศไทยไม่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งนับว่าเป็นผลดีต่อผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าดังกล่าวของไทย โดยปี 2562 ประเทศไทยได้ส่งออกสินค้า OCTG ไปแคนาดา 11,291 ตัน คิดเป็นมูลค่า 314.62 ล้านบาท ซึ่งแคนาดาจัดเป็นตลาดสำคัญและโดยเฉพาะช่วงหลังวิกฤติโควิด–19 สินค้า OCTG น่าจะสามารถขยายการส่งออกได้

กรมการค้าต่างประเทศ มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทยในการแก้ต่างการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนจากประเทศคู่ค้า เพื่อสร้างความเป็นธรรมทางการค้า และปกป้องผลประโยชน์ของผู้ประกอบการไทยตลอดมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ