พาณิชย์ เตือนผู้ส่งออกศึกษาข้อมูลรัฐนิวยอร์กแก้ กม.สารเคมีที่เป็นพิษในผลิตภัณฑ์เด็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 6, 2020 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการค้าต่างประเทศเผยรัฐนิวยอร์กสหรัฐอเมริกาปรับแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการใช้สารเคมีที่เป็นพิษในผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี ซึ่งผู้ผลิตต้องแจ้งข้อมูลสารเคมีอันตรายหรือสารเคมีที่มีความเสี่ยงสูงต่อ DEC ผู้ประกอบการไทยควรศึกษากฎระเบียบต่างๆให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรค์ต่อการส่งออกของไทย

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า รัฐนิวยอร์กได้มีการปรับแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับสารเคมีที่เป็นพิษในผลิตภัณฑ์เด็ก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Senate Budget Bill S7505 โดยกำหนดให้ผู้ผลิตจะต้องรายงานข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับสารเคมีอันตรายหรือสารเคมีที่มีความเสี่ยงสูงต่อกรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Department of Environmental Conservation : DEC) และมีการกำหนดอายุของเด็กและผลิตภัณฑ์ของเด็กภายใต้กฎหมายฉบับนี้ โดยมีผลบังคับใช้แล้ว

กฎหมายฉบับนี้ควบคุมสินค้าอุปโภคบริโภคสำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เด็กทารก ของเล่น เบาะติดรถยนต์ อุปกรณ์ในโรงเรียน ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบหรือผลิตซึ่งช่วยเด็กในการดูดหรือกัด การนอน การพักผ่อน หรือการกินอาหาร รวมทั้งผลิตภัณฑ์เสริมสร้างพัฒนาการสำหรับเด็ก เครื่องประดับ เครื่องนอน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องแต่งกายและเครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น แต่ไม่รวมถึง (1) แบตเตอรี่ (2) เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ เครื่องเสียงและอุปกรณ์วิดิโอ เครื่องเล่นเกม และอุปกรณ์ที่ต่อพ่วงกับคอมพิวเตอร์ เช่นปลั๊ก คีย์บอร์ด หูฟัง (3) อุปกรณ์กีฬา (4) ชุดอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์รวมถึงอุปกรณ์ทางเคมีและจรวดจำลอง (5) ของเล่นโดยใช้เครื่องกล (6) ยานยนต์ เรือ รถสะเทินน้ำสะเทินบกและส่วนประกอบ

นอกจากนี้ มีการแก้ไขกฎหมายในประเด็นที่สำคัญเกี่ยวกับสารพิษในผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก เช่น

  • ข้อปฏิบัติการใช้สารเคมีอันตราย และสารเคมีที่มีความเสี่ยงสูง
  • ขอบเขตในการใช้สารเคมีสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ของเด็ก แต่ไม่รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายหรือแจกฟรี โดยยกเว้นข้อกำหนดในการรายงานให้กับธุรกิจขนาดเล็กและร้านค้าปลีก
  • เพิ่มคำจำกัดความสำหรับ การเติมสารเคมีโดยเจตนา (intentionally added chemical) สารปนเปื้อน (trace contaminant) สารตกค้างยาวนานและสะสมในสิ่งมีชีวิต (very persistent and very bioaccumulative) ในผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค
  • กำหนดสารเคมี 7 ประเภท ให้เป็น สารเคมีที่มีความเสี่ยงสูง (high priority chemicals) ได้แก่ สาร (Tris (1,3 dichloro-2-propyl) phosphate สาร Benzene สาร Mercury and mercury compounds แร่ใยหิน (Asbestos) สาร Arsenic and arsenic compounds สาร cadmium (นอกเหนือจากสารเคลือบในของเล่น) และสารหน่วงการติดไฟชนิด Organohalogen ในเบาะหุ้มเตียงหรือเฟอร์นิเจอร์
  • ห้ามขายผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กที่มีสาร tris (1, 3 dichloro-2-propyl) phosphate เบนซีน (benzene) หรือ แร่ใยหิน (Asbestos) เป็นต้น

ทั้งนี้ จากข้อมูลสถิติ ไทยมีมูลค่าการส่งออกสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ของเล่นเด็กไปสหรัฐฯ (พิกัด 9503) ในช่วงปี 2560-2562 มูลค่า 1,765.9 1,996.3 และ 2,483.2 ล้านบาทตามลำดับ ซึ่งในปี 2563 (ม.ค.-มี.ค.) มีมูลค่าการส่งออก 1,768.4 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 3.13 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ