จีนเผยธุรกิจจัดเลี้ยงครึ่งปีแรกขยายตัวรวดเร็ว เหตุอุปสงค์พุ่งแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ภาคธุรกิจจัดเลี้ยงและโรงแรมของจีนมีผลการดำเนินงานที่ขยายตัวมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งแรกของปี 2550          
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ยอดค้าปลีกของธุรกิจจัดเลี้ยงและโรงแรมอยู่ที่ระดับ 5.812 แสนล้านหยวน (7.75 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.82 หมื่นล้านหยวนหรือ 17.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น2.6% ขณะที่ยอดค้าปลีกในธุรกิจดังกล่าวคิดเป็น 13.8% ของยอดค้าปลีกทั้งหมดของจีนในช่วงครึ่งปีแรก
โดยโรงแรมระดับติดดาวและภัตตาคารใหญ่ๆแต่ละแห่งมียอดค้าปลีกอย่างน้อยที่ 2 ล้านหยวนต่อปี และจ้างพนักงานกว่า 40 คนซึ่งสร้างยอดขายได้ถึง 1.708 แสนล้านหยวนทั่วประเทศ ด้วยอัตราการขยายตัวด้านยอดค้าปลีกของธุรกิจดังกล่าวใน 6 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 4.2% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้านี้ที่มีอัตราการขยายตัวอยู่ในระดับ 18.5%
ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ว่า ภาคธุรกิจจัดเลี้ยงและโรงแรมจะยังคงมีการขยายตัวต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศจะยังคงแข็งแกร่ง โดยแนวโน้มยอดค้าปลีกของธุรกิจดังกล่าวจะมีมูลค่าที่ประมาณ 1.22 ล้านล้านหยวน ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมา 18%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ