พาณิชย์ เจรจาแบงก์หนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำช่วยร้านอาหารตราสัญลักษณ์ Thai SELECT

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 9, 2020 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ธุรกิจร้านอาหารของไทยส่วนหนึ่งจำต้องปิดกิจการไป อีกส่วนหนึ่งแม้จะสามารถประคับประคองให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ และกลับมาเปิดร้านได้อีกครั้งแต่จำเป็นต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนเพื่อต่อยอดและบริหารจัดการร้านค้าตามแนววิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจส่งผลถึงความอยู่รอดของธุรกิจในอนาคต

ดังนั้น จึงสั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งหาแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่อยู่ภายใต้การส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์ ให้สามารถดำเนินกิจการได้อย่างต่อเนื่อง เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม และเกิดการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น

โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเตรียมหารือแนวทางการช่วยเหลือด้านเงินทุนหมุนเวียนกับสถาบันการเงินในการให้สินเชื่อดอกเบี้ยอัตราพิเศษแก่ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เพื่อสร้างความมั่นคงด้านการประกอบธุรกิจ ซึ่งเงินทุนหมุนเวียนนับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้กิจการดำเนินต่อไปได้ด้วยความเข้มแข็ง

ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับสถาบันการเงินต่างๆ ถึงรายละเอียดและโครงการการช่วยเหลือต่างๆ ที่สถาบันการเงินดำเนินการอยู่ และสามารถผนวกผู้ประกอบการร้านอาหาร Thai SELECT เข้าไปอยู่ในโครงการได้ เพื่อเป็นการลดเวลาในการออกแบบโครงการพิเศษเฉพาะผู้ประกอบการ และให้ทันต่อสถานการณ์การดำเนินธุรกิจที่กลับมาประกอบกิจการเต็มรูปแบบอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังจะหารือเรื่องการประชาสัมพันธ์ร้านอาหารผ่านบัตรเครดิตของสถาบันการเงิน เพื่อกระตุ้นยอดขายและตอกย้ำการรับรู้ของผู้บริโภค หลังจากร้านอาหารได้หยุดดำเนินกิจการไประยะหนึ่งเมื่อกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง การประชาสัมพันธ์จึงมีความจำเป็นลำดับต้นๆ ในการกระตุ้นและแจ้งให้ผู้บริโภคหันกลับมาสนใจและเลือกที่จะเข้ามาใช้บริการ ซึ่งจะส่งผลถึงยอดขายของกิจการในอนาคตอีกด้วย

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ประสานเพจรีวิวชื่อดัง ฟู๊ดเดลิเวอรี่ และหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ ในการช่วยประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร Thai SELECT โดยได้บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมพัฒนา ขับเคลื่อนธุรกิจอาหารไทยให้มีความแข็งแกร่ง และเป็นที่รู้จักมากขึ้น อาทิ Wongnai เพจมูมมาม เพจ BKreview - เรารีวิวทุกความอร่อย เพจตั๊ก บริบูรณ์แฟมิลี่ (boriboon family) Grab Food การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการผลักดันให้ร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ ThaiSELECT ในประเทศ เป็นที่รับรู้รับทราบและช่วยกระตุ้นตลาดอีกทางหนึ่ง รวมถึง การทำโปรโมชั่นส่วนลดผ่าน Grab Food ส่วนลดเมื่อชำระค่าอาหารผ่านบัตรเครดิต เป็นต้น

สำหรับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ในประเทศไทย แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) Thai SELECT PREMIUM (ได้รับคะแนนการประเมิน 90 คะแนนขึ้นไป) 2) Thai SELECT (ได้รับคะแนนจากการประเมิน 75-89 คะแนน) และ 3) Thai SELECT UNIQUE (ร้านอาหารไทยที่มีรายการอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น หรืออาหารประจำถิ่น เมื่อผ่านเกณฑ์การประเมินจากคณะกรรมการฯ แล้วจะได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT UNIQUE ทำให้ทราบว่าร้านอาหารไทยนี้ นอกจากจะเป็นร้านอาหารที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐาน Thai SELECT แล้ว ยังมีรายการอาหารประจำถิ่นอยู่ด้วย)

ปัจจุบันประเทศไทยมีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จำนวนทั้งสิ้น 781 ร้าน ประกอบด้วย 1) Thai SELECT Premium 10 ร้าน 2) Thai SELECT 700 ร้าน และ 3) Thai SELECT Unique 71 ร้าน

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.63 กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการเปิดรับสมัครร้านอาหารไทยเพื่อรับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประจำปี 2563 จึงขอเชิญชวนร้านอาหารไทยสมัครเข้าร่วมโครงการ ได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือ e-Mail : Thaiselectdbd@gmail.com, Facebook : Thaiselectthailand หรือ กองธุรกิจบริการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์ 0 2547 5962 สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ