สหรัฐคาดตัวเลขจ้างงานภาคการก่อสร้างอาจลดลง 250,000 อัตราในปลายปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2007 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการศึกษาของ ADP ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนที่ให้บริการด้านข้อมูลจ้างงานของสหรัฐระบุว่า ตัวเลขจ้างงานภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างของสหรัฐอาจปรับตัวลดลง 250,000  อัตราในช่วงปลายปีหน้า ซึ่งลดลงมากกว่าสถิติของรัฐบาลที่เปิดเผยในปัจจุบัน
นักวิเคราะห์จากแมคโครอิโคโนมิค แอ็ดไวเซอร์ส กล่าวโดยยึดตัวเลขการจ้างงานจากกระทรวงแรงงานและข้อมูลการจ้างงานในภาคเอกชนของ ADP ว่า ตัวเลขจ้างงานภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างในช่วงปลายปีหน้าอาจปรับตัวลดลงประมาณ 250,000 อัตรา
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า ที่ผ่านมานั้นการจ้างงานภาคการก่อสร้างได้ปรับตัวลดลงแล้วที่ระดับ 160,000 อัตรา ซึ่งลดลงต่ำกว่าข้อมูลการจ้างงานที่รายงานอยู่ในปัจจุบัน อีกทั้งผลการสำรวจครั้งนี้ยังสะท้อนว่า ตัวเลขการจ้างงานอาจจะลดลงอีก 14,000 อัตราต่อเดือนโดยเฉลี่ยภายในอีก 1 ปีครึ่งข้างหน้า
"สถิติการจ้างงานออกมาไม่ดีนัก แต่ก็อาจจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศมากนัก เพราะตัวเลขการจ้างงานปรับตัวลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ใว้ก่อนหน้านี้" นักวิเคราะห์กล่าว
ทั้งนี้ แมคโครอิโคโนมิค แอ็ดไวเซอร์สเป็นผู้เตรียมตัวเลขจ้างงานรายเดือน ADP นอกจากนี้ แมคโครอิโคโนมิคกำลังชั่งน้ำหนักดูว่าเพราะเหตุใดตัวเลขการจ้างงานภาคการก่อสร้างจึงไม่ปรับตัวลดลงมากเท่ากับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐที่กำลังทรุดตัวลงอย่างรุนแรง
ตั้งแต่เดือนม.ค.ปี 2549 ถึงเดือนพ.ค.ปี 2550 ตัวเลขการซื้อบ้านเดี่ยวของสหรัฐลดลง 36% หลังจากที่แตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ตัวเลขจ้างงานภาคการก่อสร้างลดลงเพียง 0.6% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ