"บุช" แสดงความยินดีสหรัฐ-เกาหลีใต้ลงนามข้อตกลงการค้าเสรี

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 1, 2007 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แสดงความยินดีในโอกาสที่สหรัฐอเมริกาได้ลงนามข้อตกลงการค้าเสรีกับเกาหลีใต้ พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสรับรองข้อตกลงดังกล่าว
ประธานาธิบดีบุชกล่าวในแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงนี้จะช่วยส่งเสริมโอกาสด้านการส่งออกให้แก่เกษตกร เจ้าของฟาร์มขนาดใหญ่ และผู้ผลิตและให้บริการของสหรัฐ ตลอดจนส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ การสร้างงานในประเทศ และช่วยให้ผู้บริโภคชาวอเมริกันมีทางเลือกในการซื้อสินค้าที่มีราคาถูก ซึ่งจะส่งเสริมการออมได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังจะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ให้แน่นแฟ่นยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในเอเชีย
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบุชได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสให้สัตยาบันรับรองข้อตกลงดังกล่าว โดยคำนึงถึงประโยชน์ของชาวอเมริกันเป็นสำคัญ
โดยวานนี้ นางซูซาน ชวาบ ผู้แทนการค้าของสหรัฐและนายคิม ฮยุน-ชอง ผู้แทนการค้าของเกาหลีใต้ ได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีร่วมกัน ซึ่งนับเป็นข้อตกลงการค้าเสรีครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐ นับแต่ที่ได้มีการลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือเมื่อ 15 ปีก่อน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้มีการยกเลิกภาษีสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าอุตสาหกรรมเกือบ 95% ที่สหรัฐและเกาหลีทำการค้าต่อกันภายใน 3 ปี และจะยกเลิกภาษีเกือบ 2 ใน 3 ของสินค้าเกษตรที่สหรัฐส่งออกไปยังเกาหลีใต้ในทันที และจะขยายโอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการของสหรัฐในภาคธุรกิจต่างๆ ตั้งแต่ภาคการธนาคารไปจนถึงภาคโทรคมนาคม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ