ครม.อนุมัติแก้กฎหมายสนับสนุนการลงทุนอุตสาหกรรมการบินในโครงการ EEC

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 9, 2020 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฎ.ยกเว้นคุณสมบัติและลักษณะในเรื่องทุนและอำนาจการบริหารกิจการของผู้ขอรับใบอนุญาตผลิตอากาศยาน ผู้ขอรับใบอนุญาตผลิตส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน และผู้ขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมประเภทที่หนึ่ง ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนไปประกอบการพิจารณาด้วยแล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงอุตสาหกรรมและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีและส่งเสริมการลงทุนเกี่ยวกับการผลิตอากาศยาน การผลิตส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน และการบำรุงรักษาอากาศยานของหน่วยซ่อมประเภทที่หนึ่งสำหรับอากาศยานที่มีมวลวิ่งขึ้นสูงสุดตั้งแต่ห้าพันเจ็ดร้อยกิโลกรัมขึ้นไป ทั้งยังส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการบิน สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมอุตสาหกรรมการบินซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมาย คือ อุตสาหกรรมต่อเนื่องจากการพัฒนาระบบคมนาคม อันเป็นอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต (New S-curve) ตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติเพื่อส่งเสริมให้เกิดการลงทุนจากต่างชาติและเพื่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่คนไทย และการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในภาพรวม

สาระสำคัญคือ ยกเว้นคุณสมบัติและลักษณะของผู้ขอรับใบอนุญาตผลิตอากาศยาน และผู้ขอรับใบอนุญาตผลิตส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน เช่น ทุนจดทะเบียนต้องเป็นของผู้มีสัญชาติไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 ของทุนทั้งหมด และการบริหารกิจการต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของผู้มีสัญชาติไทย ตามมาตรา 41/22 และมาตรา 41/33 และยกเว้นคุณสมบัติและลักษณะของผู้ขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมประเภทที่หนึ่ง สำหรับอากาศยานที่มีมวลวิ่งขึ้นสูงสุดตั้งแต่ห้าพันเจ็ดร้อยกิโลกรัมขึ้นไปตามมาตรา 41/95 (1) ในส่วนที่เกี่ยวกับทุนจดทะเบียนซึ่งต้องเป็นของผู้มีสัญชาติไทยตามมาตรา 41/23 วรรคหนึ่ง (2) และอำนาจการบริหารกิจการซึ่งต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของบุคคลผู้มีสัญชาติไทย ตามมาตรา 41/23 วรรคหนึ่ง (4) โดยกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และระยะเวลาของการยกเว้นไว้ ดังนี้

1.ผู้ขอรับใบอนุญาตหรือผู้ได้รับใบรับรองนั้นต้อง

1.1 เป็นผู้ได้รับการส่งเสริมตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการลงทุน และ

1.2 ประกอบกิจการโดยอาศัยเทคโนโลยีขั้นสูง โดยเฉพาะต้องมีการใช้อุปกรณ์ที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ในการออกแบบ การผลิต การจัดการผลิตภัณฑ์ หรือในการบำรุงรักษาอากาศยานด้วย

1.3 จัดให้มีแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการพัฒนาบุคลากรไทย เสนอมาพร้อมกับการขอรับใบอนุญาตหรือใบรับรองด้วย พร้อมทั้งกำหนดองค์ประกอบขั้นต่ำของแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการพัฒนาบุคลากรไทย

2.กำหนดเงื่อนไขบังคับภายหลังให้ผู้รับใบอนุญาตหรือใบรับรองต้องปฏิบัติตาม ได้แก่

2.1 ผู้รับใบอนุญาตหรือใบรับรองต้องดำเนินการตามแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการพัฒนาบุคลากรไทยตลอดระยะเวลาตามใบอนุญาตหรือใบรับรอง และรายงานการดำเนินการตามแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการพัฒนาบุคลากรไทยดังกล่าวด้วย

2.2 ภายในระยะเวลาห้าปีนับแต่ได้รับใบอนุญาตหรือใบรับรองผู้รับใบอนุญาตหรือผู้รับใบรับรองต้องจัดให้มีการใช้บุคลากรไทยในการประกอบกิจการของตนไม่น้อยกว่าร้อยละแปดสิบจนสิ้นอายุใบอนุญาตหรือใบรับรอง แล้วแต่กรณี

3.กำหนดให้พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับได้ มีกำหนดสิบปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ