เวียดนามเผยยอดส่งออกสินค้าเกษตรครึ่งปีแรกของปี 50 พุ่งขึ้น 27%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิว ฮานอยของเวียดนามรายงานว่า เวียดนามมีรายได้จากการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์จากป่าไม้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2550 ที่ระดับ 4.4 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 27% เมื่อทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
กระทรวงพัฒนาชนบทและการเกษตรของเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามมีรายได้จากการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2550 แตะ 3.2 พันล้านดอลลาร์ และกวาดรายได้จากการส่งออกผลิตภัณฑ์จากป่าไม้ที่ระดับ 1.2 พันล้านดอลลาร์
เวียดนามยังมีรายได้จากการส่งออกกาแฟแตะระดับกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.9% ยอดส่งออกมะม่วงหิมพานต์แตะ 258 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 18% พริกไทที่ระดับ 137 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 26% และยางที่ระดับ 547 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 6%
ทั้งนี้ เวียดนามตั้งเป้ากวาดรายได้จากการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์จากป่าในปีนี้ที่ระดับ 7.4 ล้านดอลลาร์ อีกทั้งวางแผนกระตุ้นการผลิตสินค้าเพื่อสร้างข้อได้เปรียบด้านการส่งออก สร้างเขตการผลิตขนาดใหญ่ให้สอดคล้องกับการดำเนินการผลิตและการตลาด และเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตรเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ เวียดนามยังตั้งเป้าสร้างตราสินค้า จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า พัฒนาคุณภาพสินค้า และเจาะตลาดรายใหญ่ อาทิ จีน สหรัฐ ญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป ขณะที่เดินหน้าหาตลาดรายใหม่เพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ เวียดนามมีรายได้จากการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์จากป่าไม้ในปี 2549 แตะระดับเกือบ 7.2 พันล้านดอลลาร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับในปี 2548 ที่ 19.7% สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ