พาณิชย์ไม่ห่วงบ.ประกัน 5-6 รายขาดสภาพคล่อง หลังต่างชาติสนใจร่วมถือหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2007 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังติดตามการแก้ไขปัญหาการขาดสภาพคล่องของบริษัทประกันภัย 5-6 แห่ง แต่ทั้งนี้ยังเชื่อว่าสถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วงและทุกบริษัทจะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ เพราะเกือบทุกบริษัทมีนักลงทุนต่างชาติแสดงความสนใจเข้าร่วมลงทุนหรือเข้าถือหุ้น เช่น บริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด และบริษัท ฟินันซ่า จำกัด เป็นต้น 
สำหรับบริษัทประกันภัยทั้ง 5-6 แห่งที่มีปัญหานั้น คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 5% ของจำนวนบริษัทประกันภัยทั้งหมด และทุกบริษัทต้องแก้ไขเงินกองทุนขาด และสภาพคล่องให้เสร็จก่อนวันที่ 1 ก.ย.50 ซึ่งเป็นวันที่ประกาศคำสั่งนายทะเบียนให้บริษัทประกันชีวิต และประกันวินาศภัยหยุดรับประกันภัยชั่วคราวจากปัญหาขาดสภาพคล่องจะมีผลบังคับใช้
"ใครมีปัญหาบริษัทประกันภัยไม่จ่ายสินไหม ขอให้ส่งเรื่องโดยตรงถึงอธิบดีหรือร้องผ่านสายด่วน 1186 ซึ่งขณะนี้มีการร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากและได้สั่งการให้แก้ไขโดยเร็ว อีกทั้งเป็นการเช็คสถานะของบริษัทเพื่อไม่ให้เป็นปัญหาทับถมจนก่อเป็นปัญหาในวงกว้างต่อไป" นางจันทรา กล่าว
สำหรับความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาสภาพคล่อง บริษัท สัมพันธ์ประกันภัยนั้น นางจันทรา กล่าวว่า ผู้บริหารบริษัทจะนำตัวแทนผู้ถือหุ้นใหม่จากบริษัท อัล-ไดเซล ซึ่งเป็นผู้ค้าเหล็กรายใหญ่ในประเทศกาตาร์เข้าพบกรมการประกันภัย พร้อมยื่นแผนทางธุรกิจในวันที่ 6 ก.ค.นี้
อย่างไรก็ดี หากพบว่าไม่มีความน่าเชื่อถือหรือมีการซื้อเวลาก็จะต้องถูกปรับเป็นเงินตามกฎหมาย เพราะไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้ครบถ้วนตามกำหนด จากนั้นกรมการประกันภัยจะสั่งให้บริษัทหยุดรับประกันภัยใหม่ชั่วคราวทันที เพื่อไม่ให้มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนเพิ่มขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ