นักวิเคราะห์คาดแบงค์ชาติออสซี่อาจขึ้นดอกเบี้ยหาก CPI ไตรมาส 2 พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนหน้า ถ้าตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำไตรมาส 2 ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันที่ 25 ก.ค.นี้นั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ระดับเดิมจนถึงปลายปี 2550
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ไม่รู้สึกประหลาดใจที่ธนาคารกลางออสเตรเลียตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้ที่ 6.25% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 8 เมื่อเช้านี้
นายไมเคิล บิลธี นักวิเคราะห์จากคอมมอนเวลธ์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลียคาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 8 ส.ค. เพราะเชื่อว่าดัชนี CPI ไตรมาส 2 จะปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากราคาน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 10%
"ดัชนี CPI มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 2 เนื่องจากต้นทุนด้านประกันสุขภาพและราคาอาหารที่สูงขึ้น และดัชนี CPI ไตรมาสแรกที่เพิ่มขึ้นเกินคาด โดยคาดว่าดัชนี CPI จะเพิ่มขึ้น 0.7-0.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส หลังจากขยายตัวขึ้น 0.5% ในไตรมาสแรก" นายบิลธีกล่าว
ขณะที่นายเคร้ก เจมส์ นักวิเคราะห์จากคอมม์เซ็ค กล่าวว่า ยังไม่มีเหตุผลอะไรที่ทำให้เชื่อว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงชะลอตัวลง และยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงแรงกดดันด้านค่าแรง นอกจากนี้ ต้นทุนสินค้านำเข้า อาทิ เสื้อผ้า ก็กำลังปรับตัวลดลง เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ