ธปท. ให้แบงก์ประเมิน-ทำแผนบริหารเงินกองทุนส่งในก.ค.นี้ ชี้ยังเร็วไปที่จะประเมินว่าต้องเพิ่มทุนหรือไม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2020 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้สั่งการให้สถาบันการเงิน ประเมินและจัดทำแผนบริหารจัดการระดับเงินกองทุนในระยะ 1-3 ปีข้างหน้า โดยพิจารณาจากแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต ตลอดจนศักยภาพของลูกหนี้ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง โดยแต่ละสถาบันการเงินจะต้องส่งแผนดังกล่าวให้ ธปท.ภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้

อย่างไรก็ดี แม้ว่ามาตรฐานระดับเงินกองทุนของสถาบันการเงินจะต้องไม่ต่ำกว่า 8.5% แต่ ธปท.จะไม่ปล่อยให้เงินกองทุนอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไป โดยหากระดับเงินกองทุนลงมาเหลืออยู่ที่ระดับ 11.5-12.5% จะต้องมีการหารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางบริหารจัดการเงินกองทุน ขณะที่ปัจจุบันระดับเงินกองทุนอยู่ที่ระดับ 18.7%

"วันนี้ ระดับเงินกองทุนอยู่ที่ 18.7% เชื่อว่าจะผ่านเหตุการณ์ไปได้ คงไม่ถึงขนาดธนาคารจะต้องเพิ่มทุนในอนาคต และเชื่อว่าจากการออกมาตรการดังกล่าว การดูแลลูกหนี้ การปรับโครงสร้างหนี้ คงไม่ทำให้เกิดหนี้เสียสูงถึง 50% หรือหากเกิดเหตุรุนแรง คงไม่ปล่อยให้ระดับเงินกองทุนลดต่ำกว่ามาตรฐานแน่นอน" นายรณดล กล่าว

ส่วนแนวทางการเพิ่มทุนนั้น มองว่ายังเร็วเกินไปที่จะประเมิน แต่หากจะเพิ่มระดับเงินกองทุนก็มีหลายแนวทาง เช่น การออกหุ้นกู้ การงดการจ่ายปันผลระหว่างกาล ซึ่งทำให้มีกำไรสะสมมากขึ้นที่จะไปเพิ่มในเงินกองทุนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ