BAY เผยบาทแข็งค่าหลังกนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย คาดอยู่ที่ระดับ 0.50% ถึงสิ้นปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2020 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า ผลประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.50% ตามที่ตลาดคาดไว้ ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นมาที่ระดับ 30.82 บาท/ดอลลาร์ภายหลังการลงมติ นับตั้งแต่ต้นปีเงินบาทอ่อนค่าลงราว 3% เนื่องจากผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงจากการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และภาวะเงินทุนไหลออก

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาส 2 เงินบาทปรับตัวดีกว่าสกุลเงินในภูมิภาคจาก Sentiment ที่ดีขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะมีการตอบสนองด้านนโยบายจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ในแบบที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน ทั้งนี้ กนง.กล่าวว่าเงินบาทและสกุลเงินภูมิภาคแข็งค่าขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ หลังจากดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลหลักๆ และระบุว่า คณะกรรมการดูแลนโยบายการเงินยังคงจับตาดูสถานการณ์และประเมินความจำเป็นที่จะดำเนินมาตรการเหมาะสมเพิ่มเติม

คณะกรรมการ กนง.ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2563 มีแนวโน้มหดตัวมากกว่าที่ประเมินไว้ เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (โควิด-19) รุนแรงมากกว่าที่คาด อย่างไรก็ตาม กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มติดลบมากกว่าที่ประเมินไว้ แต่น่าจะกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายได้ในปี 2564 ขณะที่ความเปราะบางของระบบการเงินได้เพิ่มขึ้นจากสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลง โดย กนง.ย้ำถึงความกังวลต่อผลกระทบในภาคส่งออก การท่องเที่ยวและตลาดแรงงาน และได้มีการปรับคาดการณ์ GDP ในปีนี้ เป็นติดลบ 8.1% จากเดิมติดลบ 5.3%

คณะกรรมการ กนง.มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 5 ส.ค.63 ความเห็นของ กนง.ในวันนี้ ยังแสดงถึงมุมมองที่สนับสนุนการดำเนินนโยบายแบบผ่อนปรน โดย กนง. กล่าวว่าการใช้มาตรการทางการคลังที่มีประสิทธิภาพและช่วงเวลาเหมาะสม รวมทั้งมาตรการด้านการเงินและสินเชื่อเพื่อสนับสนุนการดำเนินนโยบายการเงินในระยะต่อไปเป็นสิ่งจำเป็น

กนง.จะประเมิน "ประสิทธิผล" ของมาตรการด้านการคลัง การเงิน และสินเชื่อ มากกว่าเน้นด้าน "ความเพียงพอ" ของมาตรการต่างๆ รวมทั้งมีการพิจารณาการใช้เครื่องมือนโยบายการเงินที่เหมาะสมเพิ่มเติมถ้ามีเหตุจำเป็น ทั้งนี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ มองว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะยังอยู่ที่ระดับ 0.50% ไปจนถึงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ