จีนฟุ้ง สินค้าที่ผลิตในประเทศกว่า 80% ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานบริหารควบคุม ตรวจสอบ และรับรองคุณภาพสินค้า (GAQSIQ) ของจีนเปิดเผยผลสำรวจสินค้าซึ่งพบว่า 80.9% ของสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคที่ผลิตขึ้นในประเทศจีนในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2550 นั้น เป็นสินค้าที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานความปลอดภัย
สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยผลสำรวจสินค้าประเภทต่างๆที่ครอบคลุม 7,200 รายการจากบริษัท 6,362 แห่ง โดยเน้นไปที่สินค้าประเภทอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภคประจำวัน และเครื่องจักรมือเครื่องจักรรวมถึงปุ๋ยที่ใช้ในฟาร์มด้านการเกษตร
ผลสำรวจระบุว่า 93.1% ของสินค้าที่ผลิตจากบริษัทรายใหญ่มีลักษณะตรงตามมาตรฐาน ขณะที่ 84.2% เป็นของบริษัทขนาดกลาง และ 72.9% เป็นของบริษัทขนาดเล็ก ขณะที่สินค้าอุปโภคบริโภคภายในประเทศที่ผลิตจากบริษัทจีนในครึ่งปีแรกนี้ไม่ได้มาตรฐานเพียง 19.1% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลดลงจากระดับ 21.6% เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ สำนักงาน GAQSIQ ได้ทำการสำรวจอาหารที่มีสิ่งเจือปนและมีคุณภาพต่ำจำนวน 23,000 รายการจากเดือนธ.ค. 2549 ถึงเดือนพ.ค.2550 และได้สั่งปิดบริษัทผลิตอาหารทั้งสิ้น 180 รายเนื่องจากผลิตอาหารไม่ได้มาตฐาน หรือใช้วัตถุดิบที่ไม่สามารถรับประทานได้มาเป็นส่วนประกอบในการผลิต
อย่างไรก็ตาม นายหลี่ หยวน ผิง เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายดูแลความปลอดภัยอาหารนำเข้าและส่งออกของสำนักงาน GAQSIQ กล่าวว่า "ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อาหารที่ส่งออกไปยังสหรัฐกว่า 99% ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่สูงมาก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ