พาณิชย์ เตือนนิติบุคคลแจ้งข้อมูลอีเมล-โทรศัพท์-เว็บไซต์บนออนไลน์ให้ครบถ้วน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2020 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ เตือนนิติบุคคลแจ้งข้อมูลอีเมล-โทรศัพท์-เว็บไซต์บนออนไลน์ให้ครบถ้วน

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาคธุรกิจได้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการธุรกิจให้คล่องตัวมากขึ้น เช่น การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านออนไลน์ การใช้แอพพลิเคชั่นในการช่วยทำบัญชี การบริการด้านโลจิสติกส์ การค้นหาข้อมูลคู่ค้าฯ ซึ่งในส่วนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้พัฒนาบริการเพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของโลกการค้าและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ โดยเปิดให้บริการจดทะเบียนนิติบุคคลผ่านระบบ e-Registration การนำส่งงบการเงินผ่านระบบ e-Filing การให้บริการออกหนังสือรับรองนิติบุคคลผ่านระบบ e-Service เป็นต้น

โดยธุรกรรมเหล่านี้ จำเป็นต้องใช้อีเมลในการรับรหัสผู้ใช้งานและรหัสผ่าน (Username & Password) จึงจะสามารถเข้าใช้งานระบบต่างๆ ของกรมฯ ได้ และรหัสที่ได้รับผ่านทางอีเมล ยังสามารถนำไปใช้กับระบบศูนย์กลางบริการภาครัฐเพื่อภาคธุรกิจ (Biz Portal) อาทิ การขออนุญาตก่อสร้าง การติดตั้งระบบไฟฟ้า/ประปา และการขึ้นทะเบียนนายจ้างได้อีกด้วย ดังนั้นจะเห็นได้ว่าอีเมล หมายเลขโทรศัพท์ และเว็บไซต์ของนิติบุคคล จึงเป็นข้อมูลที่มีความสำคัญมากต้องแจ้งให้ถูกต้อง ครบถ้วน ไม่ปิดบัง

"จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือโควิด-19 ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมานี้ สร้างความเปลี่ยนแปลงในการดำเนินชีวิตและกระทบต่อธุรกิจไปทั่วโลก เพื่อความปลอดภัยต้องใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างกัน ลดหรืองดเดินทางให้น้อยลง หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนนำนโยบาย Work from Home มาใช้ เปลี่ยนเป็นสื่อสารและทำงานผ่านออนไลน์แทน ภาคธุรกิจหันมาทำธุรกรรมผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ดังนั้นการแจ้งข้อมูลอีเมล, หมายเลขโทรศัพท์ และเว็บไซต์ที่ถูกต้องครบถ้วนของนิติบุคคล จะทำให้การติดต่อสื่อสารระหว่างภาครัฐกับภาคธุรกิจมีความสะดวกและง่ายขึ้น แม้สถานการณ์การค้าจะเป็นไปในทิศทางใด แต่ธุรกิจจะไม่มีวันสะดุดหรือหยุดนิ่งแน่นอน" นายวุฒิไกรระบุ

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กำชับว่า นิติบุคคลที่ยังไม่ได้แจ้งข้อมูลกับกรมฯ หรือแจ้งแล้ว แต่ประสงค์จะเปลี่ยนแปลงข้อมูล ให้จัดทำหนังสือชี้แจงการขอแก้ไขข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ อีเมล หรือเว็บไซต์ของนิติบุคคล ยื่นต่อนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท ณ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สนามบินน้ำ หรือ สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าเขต 1-6 ในกรุงเทพมหานคร หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

โดยดาวน์โหลดแบบฟอร์มหนังสือชี้แจงได้ที่ เว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th หัวข้อ ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม/หนังสือแก้ไขรายการทางทะเบียน ส่วนนิติบุคคลที่กำลังจะขอจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงที่ตั้งสำนักงานแห่งใหญ่หรือสาขาอยู่แล้ว ก็สามารถแจ้งแก้ไขหมายเลขโทรศัพท์ อีเมล หรือเว็บไซต์ไปในคราวเดียวกันเลยก็ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ