รมว.คมนาคม ชงครม.วันนี้อนุมัติผลประมูล O&M มอเตอร์เวย์ M6-M81 คาดเซ็นสัญญาเอกชนใน 1 สัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 30, 2020 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (30 มิ.ย.) พิจารณาอนุมัติผลการประมูล โครงการร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) วงเงิน 33,258 ล้านบาท และสายบางใหญ่–กาญจนบุรี (M81) 27,828 ล้านบาท หลังจากนั้นกรมทางหลวง จะเร่งลงนามสัญญากับเอกชนและเริ่มดำเนินการได้ทันที

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า หลังครม.ให้เห็นชอบ คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์จะสามารถลงนามสัญญากับผู้ชนะประมูล คือ กิจกรรมร่วมค้า บีจีเอสอาร์ นำโดย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ร่วมกับบมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และบมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH)

ทั้งนี้ คาดว่ากิจการร่วมค้าฯจะเข้าพื้นที่ก่อสร้าง มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมาได้ทันที เนื่องจากงานก่อสร้างโยธาคืบหน้ากว่า 85% แล้ว และจะเร่งรัดการก่อสร้างระบบ O&M ให้เร็วกว่า 3 ปี คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ปลายปี 65

ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรี เนื่องจากติดการเวนคืนทำให้งานโยธาคืบหน้าประมาณ 30% ก็คาดว่าจะออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to process :NTP ) ระบบ O&M ได้ปลายปี 63 โดยกรมฯจะปรับแผนการก่อสร้างงานโยธา 25 ตอน เพื่อเร่งรัดและคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 66 ซึ่งเร็วกว่าเดิมที่จะเปิดให้บริการในปี 67


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ