ธนาคารโลกอนุมัติเงินกู้ยืม $155 ล้านเพื่อพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเวียดนาม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารโลกระบุในแถลงการณ์ว่า ธนาคารโลกได้เห็นชอบให้อนุมัติเงินกู้ยืมจำนวนกว่า 155 ล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นกองทุนในการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งในกรุงฮานอย โดยมีจุดประสงค์เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืนในเมืองหลวงแห่งนี้
ทั้งนี้ ระบบรถโดยสารด่วนระยะทาง 46 กิโลเมตร (28 ไมล์) ซึ่งรวมถึงช่องทางเดินรถโดยสารโดยเฉพาะเป็นระยะทาง 37 กิโลเมตร (23 ไมล์) จะได้รับการพัฒนาที่ฮานอย ขณะที่เงินกู้ยืมจากธนาคารโลกจำนวนดังกล่าวจะนำไปใช้เพื่อพัฒนายานพาหนะจำนวน 130 คัน ภายใต้โครงการการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของเวียดนามในครั้งนี้
"ประเด็นปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมและการจราจรจะเป็นประเด็นที่ท้าทายที่สำคัญของเวียดนามในอนาคต เนื่องจากการเติบโตของชุมชนเมืองและจำนวนผู้ครอบครอบรถยนต์ในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งโครงการพัฒนาการคมนาคมในกรุงฮานอยได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศในอนาคต" นายวิลเลียม พาเทอร์สัน ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำเวียดนามกล่าว
ทั้งนี้ ธนาคารโลกกล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะยังเป็นการช่วยสนับสนุนความพยายามในการวางแผนและการพัฒนาเขตเมืองด้านอื่นๆของประเทศ
ธนาคารโลกได้เห็นชอบอนุมัติเงินให้กู้ยืมจำนวนกว่า 300 ล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นการปฏิรูปเศรษฐกิจของเวียดนามและการพัฒนาสังคมและโครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยธนาคารโลกตั้งเป้าให้เวียดนามกู้ยืมเงินได้อย่างน้อย 4 พันล้านดอลลาร์เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมในอีก 5 ปีข้างหน้า ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ