ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจมิ.ย.ปรับตัวดีขึ้นเกือบทุกกลุ่ม หลังหลายประเทศผ่อนคลายล็อกดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2020 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือนมิ.ย.63 พบว่า ดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 38.5 ปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 34.4 ในเดือนพ.ค.63 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในเกือบทุกธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ดัชนีฯ ปรับตัวขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 50

อย่างไรก็ตาม ดัชนีฯ รวมที่ยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ค่อนข้างมาก สะท้อนว่าแม้ปัจจุบันจะกลับมาเปิดเมืองได้เกือบเป็นปกติแล้ว แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมีความเชื่อมั่นอยู่ในระดับต่ำใกล้เคียงกับเดือนก่อน ส่วนหนึ่งจากคำสั่งซื้อที่ลดลง และการรักษามาตรการเว้นระยะห่าง ทำให้รายได้ของธุรกิจยังกลับมาไม่มากนัก ซึ่งบางส่วนมองว่าอาจยังไม่คุ้มที่จะกลับมาเปิดให้บริการ

อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นมาจากองค์ประกอบด้านการผลิต คำสั่งซื้อ และผลประกอบการที่ปรับดีขึ้นมาก แต่ด้านการจ้างงานดีขึ้นเพียงเล็กน้อย แสดงว่าแม้การผลิตและการบริการจะเริ่มฟื้นตัว แต่ส่งผลดีไปสู่การจ้างงานไม่มากนัก

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 47.0 โดยเพิ่มขึ้นในทุกธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตยานยนต์และผลิตอาหาร รวมถึงกลุ่มค้าปลีกที่ดัชนีฯ ปรับดีขึ้นมาอยู่สูงกว่าระดับ 50 เล็กน้อย สะท้อนว่าผู้ประกอบการกลุ่มนี้เริ่มมีความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ดีขึ้นจากปัจจุบัน โดยผู้ผลิตยานยนต์ส่วนใหญ่กลับมาเตรียมผลิตเพิ่มขึ้นสำหรับขายในอนาคต ตามการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่

ขณะที่ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ามีความเชื่อมั่นดีขึ้น เนื่องจากปัญหาการขนส่งสินค้าเริ่มหมดไปตามการผ่อนคลายมาตรการ lockdown ของหลายประเทศ จึงทำให้คาดการณ์คำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม ดัชนีฯ ใน sector อื่นๆ ยังอยู่ต่ำกว่า 50 สะท้อนว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงมีความกังวลว่าธุรกิจจะแย่ลงจากปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ