ศปก.ปอศ.จับกุมแก๊งปลอมพันธบัตร อยู่ระหว่างสอบสวนเพิ่มเติม สบน.เตือนตรวจสอบก่อนซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 3, 2020 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังแก๊งปลอมพันธบัตรผ่านสื่อสารสนเทศช่องทางต่างๆ เมื่อเดือนเม.ย.63 ขณะนี้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ศปก.ปอศ.) สามารถจับกุมตัวการขบวนการปลอมพันธบัตรรัฐบาลได้แล้วเมื่อวันที่ 2 ก.ค.63 และอยู่ระหว่างการนำตัวไปสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากได้มีกลุ่มมิจฉาชีพออกปลอมพันธบัตรรัฐบาลและใช้อุบายหลอกลวงประชาชน โดยสร้างความน่าเชื่อถือและชักชวนให้ประชาชนร่วมลงทุน จนทำให้ประชาชนหลงเชื่อเข้าทำธุรกรรมเป็นจำนวนมาก

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะนายทะเบียนที่กระทรวงการคลังแต่งตั้ง ได้ตรวจสอบพบการปลอมพันธบัตรรัฐบาลและแจ้งต่อสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะในฐานะหน่วยงานในกระทรวงการคลังที่ทำหน้าที่เป็นผู้ออกพันธบัตร เมื่อเดือน ก.พ.63 ที่ผ่านมา และ รมว.คลังได้มอบหมายให้ สบน.เป็นผู้แทนกระทรวงการคลัง เข้าแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ศปก.ปอศ.) และสั่งการให้ติดตามดูแลเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

เนื่องจากการปลอมแปลงพันธบัตรออมทรัพย์ในกรณีดังกล่าว มีการนำไปหลอกลวงประชาชนเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่างๆ เช่นเป็นหลักประกันในการประมูลงาน หรือนำไปสร้างความน่าเชื่อถือในการดำเนินธุรกิจให้ผู้อื่นหลงเชื่อและเข้าทำธุรกรรมด้วย เป็นต้น ซึ่งทาง ศปก.ปอศ. ได้ดำเนินการสืบสวนและเข้าจับกุมหัวหน้าขบวนการปลอมพันธบัตรรัฐบาลได้สำเร็จในวันนี้

"การปลอมพันธบัตรรัฐบาลดังกล่าว เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 240 ฐานปลอมพันธบัตรรัฐบาลต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 10 ปี ถึง 20 ปีและปรับตั้งแต่ 2 แสนบาทถึง 4 แสนบาท" นางแพตริเซียระบุ

นางแพตริเซีย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน สบน.มีการเปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ให้กับประชาชนทั่วไปเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ซึ่งสามารถติดตามการจำหน่ายได้จากเว็บไซต์หรือ facebook ของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ อย่างไรก็ดี หากมีผู้มาเสนอขาย ให้ยืม เช่า หรือนำพันธบัตรมาวางเป็นหลักประกัน ผู้ประกอบการโปรดใช้ความระมัดระวังด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ