ครม.อนุมัติโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะแรก 1 แสนลบ.เน้นช่วยด้านเกษตรเป็นหลัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 8, 2020 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติแผนงานภายใต้พรก.กู้เงินฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม วงเงิน 4 แสนล้านบาท ซึ่งในระยะที่ 1 ได้อนุมัติวงเงินราว 1 แสนล้านบาท โดยเน้นเรื่องการเกษตร การสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชน และให้ความสำคัญกับการดูแลแหล่งน้ำ

ส่วนการช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอี รวมถึงการเข้าถึงแหล่งเงินทุนนั้น รัฐบาลก็หามาตรการที่เหมาะสมให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในช่วงนี้ พร้อมขอให้ธุรกิจเอสเอ็มอีระมัดระวังปัญหาหนี้เสีย (NPL) ในอนาคต ซึ่งรัฐบาลจะพยายามหามาตรการที่เหมาะสมในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ

"สถานการณ์ช่วงนี้ ผมถือว่าเป็นช่วงที่ลำบาก รัฐบาลก็ลำบากในการบริหาร ประชาชนก็ลำบากในการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้รัฐบาล ครม. พวกเราให้ความสำคัญเต็มที่ ก็ขอเวลาให้กับเราบ้างในการทำงาน และให้เหมาะสมกับงบประมาณที่มีอยู่"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าววา สิ่งสำคัญที่สุดคือการจ้างงาน เพราะขณะนี้เกิดการว่างงาน หลังจากธุรกิจบางประเภทไม่สามารถดำเนินการได้ เช่น การส่งออก เพราะความต้องการสินค้าในต่างประเทศลดลง ซึ่งเป็นปัญหาห่วงโซ่การตลาด และสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งรัฐบาลได้พยายามเร่งรัดเรื่องการส่งออกผลไม้ ทั้งทางบก ทางเรือ และพัฒนาด่านชายแดนเพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ก็ยังต้องปรับกลไกให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะไม่ได้มีแต่ประเทศไทยได้รับผลกระทบ แต่ผลกระทบเกิดขึ้นทั่วโลก

นอกจากนั้น รัฐบาลยังเร่งรัดการใช้จ่ายในประเทศให้มากขึ้น ซึ่งในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา พบว่ามีการเดินทางไปท่องเที่ยวมากขึ้น แต่ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับหลังจากผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ

นายกรัฐมนตรี ยังฝากประชาชนที่มีฐานะให้ช่วยกันใช้จ่าย รวมถึงขอให้ทุกหน่วยงานทำแผนงานการจ้างงาน หากงบไม่เพียงพอรัฐบาลจะพร้อมหามาตราการเหมาะสมเพิ่มเติมให้ โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เช่น โครงการ"บวร" หรือ บ้าน วัด โรงเรียน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมาตนเองยังทำงานตลอด โดยดูเอกสารต่างๆ เพราะต้องทำงานเดินหน้าทั้งภาครัฐ เอกชน และเตรียมแผนงาน เตรียมงบประมาณ เพื่อรองรับสถานการณ์หากมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นอีก ซึ่งรัฐบาลจะใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง เพราะจำเป็นต้องกวดขัน ฝากทุกคนช่วยกันมีส่วนร่วม

"หลายอย่างเดินหน้าไม่ได้ เพราะด้วยความเข้าใจและบิดเบือนหลายอย่าง ฝากสื่อฝากสังคมช่วยพิจารณาด้วยว่า เจตนาของผม ของรัฐบาลต้องการทำให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้า"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินสายพบสื่อหลายแห่ง โดยได้มอบหมายให้ทีมงานทำจดหมายประสานไปยังกองบรรณาธิการสื่อสิ่งพิมพ์ 10 ฉบับ เพื่อขอรับฟังมุมมองในการขับเคลื่อนประเทศ 2 ประเด็น คือ ประเด็นที่คนไทยและประเทศไทยของเราควรให้ความสำคัญในสถานการณ์ปัจจุบัน และ ปัจจัยที่จะช่วยผลักดันและขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ความสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ