พาณิชย์ จัดกิจกรรมเพิ่มช่องทางการตลาดผลไม้ไทยผ่านช่องทางออฟไลน์-ออนไลน์-ไฮบริดไลน์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 9, 2020 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการกระจายสินค้าผลไม้ไทยไปตลาดต่างประเทศตามนโยบาย "เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด" ว่า กรมฯ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรศักยภาพของไทย โดยเฉพาะผลไม้ไปยังประเทศเป้าหมายต่างๆ ทั่วโลก โดยมีแผนการกระจายผลไม้ทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ และไฮบริดไลน์ ในช่วงเดือนเมษายน-ตุลาคม 2563 จำนวนรวม 47 กิจกรรม ซึ่งล่าสุดได้มีการดำเนินการตามแผนไปแล้วหลายโครงการ ทำให้มียอดการซื้อผลไม้ไทยรวม 814.24 ล้านบาท

สำหรับการขยายตลาดส่งออกผลไม้ไทยในด้านออฟไลน์ มีแผนดำเนินการ 36 กิจกรรม โดยร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้ไทยร่วมกับห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ และซุปเปอร์มาร์เก็ต โดยได้ดำเนินการไปแล้วในจีน และฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น อาเซียน เช่น กัมพูชา สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินเดีย รวมทั้งมีแผนประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยในงานแสดงสินค้า MIHAS 2020 ที่มาเลเซีย SIAL 2020 ที่ฝรั่งเศส BIOFACH 2021 ที่เยอรมนี GULFOOD 2021 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ FOODEX 2021 ที่ญี่ปุ่น

ส่วนช่องทางออนไลน์มีแผนดำเนินการ 9 กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นการเจรจาการค้าผ่านทางออนไลน์ โดยมีกิจกรรมที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ได้แก่ การเจรจากับห้าง ITO Yokado เฉิงตู, Tmall เซี่ยงไฮ้, HKTVmall ฮ่องกง, ECOOR เฉิงตู, Lotus มหานครฉงชิ่ง, Hema เฉิงตู , TV Shop Channel ญี่ปุ่น, Redmart/Lazada สิงคโปร์ และสินค้าผลไม้ (มะม่วงน้ำดอกไม้และมังคุด) เกาหลี

ขณะที่ช่องทางไฮบริดมี 2 กิจกรรม กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการ คือ งานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX-ANUGA ASIA 2020 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี วันที่ 22-26 กันยายน 2563 และงานแสดงสินค้าอาหารเสมือนจริง THAIFEXporter : Virtual Trade Show กำหนดจัดเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2563

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ยังเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้ไทยต่อเนื่อง โดยวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2563 ที่จะถึงนี้จะจัดงาน Online Business Matching เจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้นำเข้าจากทั่วโลกในสินค้าลำไย และผลิตภัณฑ์ ผ่านออนไลน์ด้วยโปรแกรม Zoom โดยมี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน เพื่อช่วยระบายผลผลิตลำไยที่กำลังออกสู่ตลาด และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับเกษตรกร โดยมั่นใจว่าการจัดงานครั้งนี้จะเพิ่มยอดการส่งออกลำไยสดและผลิตภัณฑ์ลำไยได้เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม นอกจากการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผลไม้ไทย กรมฯ ยังได้ติดตามและแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งออกผลไม้ไทยอย่างใกล้ชิดด้วย โดยล่าสุดได้รับแจ้งว่าด่านท่าเรือกวนเหล่ย (เชียงแสน-กวนเหล่ย) มีแนวโน้มจะกลับมาเปิดทำการ ด่านบ่อหาน (จีน)-บ่อเต็น (ลาว) รัฐบาลจีนและสปป.ลาวได้ก่อสร้างช่องทางพิเศษใหม่สำหรับการขนส่งสินค้าเท่านั้น คาดว่าจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ และด่านท้องถิ่นเหมิงหลง (หลักเขตแดน 240) เขตสิบสองปันนา ซึ่งเป็นด่านที่ใช้ขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคจากไทยไปทางด่านเชียงแสน-เมียนมา (ด่านสบหรวย)-เขตปกครองพิเศษที่ 4 เมียนมา (รัฐฉาน)-จีน (ด่านท้องถิ่นต้าเหมิงหลง) อยู่ระหว่างยกระดับให้เป็นด่านสากล

ส่วนการเร่งเปิดตลาดลำไยไปอินโดนีเซีย ได้รับแจ้งจากทางทูตพาณิชย์ว่า มีผู้นำเข้าอินโดนีเซีย 3 ราย ได้รับใบรับรองการนำเข้า (RIPH) แล้ว และอยู่ระหว่างยื่นขอใบอนุญาตนำเข้า (SPI) โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2563 มี 1 ราย ได้รับใบอนุญาตสำหรับนำเข้าลำไยแล้ว และอยู่ระหว่างกระบวนการนำเข้า ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับการส่งออกลำไยของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ