มาเลเซียขานรับอินโดนีเซียขึ้นแท่นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2007 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สื่อท้องถิ่นของมาเลเซียรายงานว่า มาเลเซียไม่รู้สึกขัดข้องหากประเทศอินโดนีเซียจะยึดตำแหน่งประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลกแทนที่มาเลเซีย 
นายกรัฐมนตรีอับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวีของมาเลเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียมีพื้นที่ปลูกพืชที่ให้ผลผลิตเป็นสินค้าโภคภัณฑ์มากกว่ามาเลเซียอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทำให้อินโดนีเซียสามารถผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ได้เพิ่มมากขึ้น
"อินโดนีเซียสามารถผลิตน้ำมันปาล์มมากกว่ามาเลเซีย ซึ่งนั่นไม่เป็นปัญหาสำหรับเรา ในทางกลับกันเราขอแสดงความยินดีด้วยหากประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซียมีอัตราการขยายตัวและมีรายได้มากขึ้นจนกลายเป็นประเทศที่ร่ำรวยกว่ามาเลเซีย" นายบาดาวีกล่าว
ทั้งนี้ มาเลเซียและอินโดนีเซียเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดในโลก เป็นที่คาดกันว่า อินโดนีเซียจะผลิตน้ำมันปาล์มดิบได้ 17.4 ล้านตันภายในปีนี้ เมื่อเทียบกับการผลิตของมาเลเซียที่คาดว่าจะอยู่ที่ 16.5 ล้านตัน
อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียมีพื้นที่ปลูกทั้งสิ้น 300 ล้านเฮคเตอร์ ซึ่ง 1 ใ น 3 ของพื้นที่ดังกล่าวถูกจัดสรรให้เป็นพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ซึ่งอินโดนีเซียจะสามารถสกัดน้ำมันได้เพิ่มขึ้นที่ระดับ 25% ในปี 2563 จากระดับเฉลี่ยในขณะนี้ที่ 20%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ