ตรวจเข้มคุณสมบัติ"เศรษฐพุฒิ"นั่งที่ปรึกษานายกฯขัดลงสมัครผู้ว่า ธปท.หรือไม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2020 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ เปิดเผยว่า คณะกรรมการจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และการเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะขัดคุณสมบัติการสมัครเป็นผู้ว่า ธปท.หรือไม่

"คณะกรรมการต้องพิจารณาว่าการนั่งเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจเป็นตำแหน่งทางการเมืองและเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหรือไม่ เพราะใน พ.ร.บ.ของ ธปท. กำหนดไว้ว่าผู้สมัครต้องไม่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และต้องไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง" นายรังสรรค์ กล่าว

นายรังสรรค์ กล่าวว่า ในส่วนของตนเองนั่งเป็นที่ปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สมัยที่เป็นรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เท่านั้น แต่หลังจากมีการเลือกตั้งใหม่ก็ไม่ได้เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีต่อไป ทำให้มั่นใจว่าในส่วนของตัวเองไม่ขัดคุณสมบัติการเป็นประธานกรรมการสรรหาในครั้งนี้

สำหรับขั้นตอนการสรรหาผู้ว่า ธปท. คนใหม่ คณะกรรมการจะมีการประชุมตรวจสอบคุณสมบัติในวันที่ 17 ก.ค. และเรียกสัมภาษณ์หรือแสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 21 ก.ค. และจะส่งรายชื่อ 2 คนที่เหมาะสมที่สุดให้ รมว.คลัง เป็นผู้ตัดสินใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ