สภาหอฯ ฝากทีมศก.ใหม่เดินหน้าแก้ปัญหาปากท้อง-คนตกงานจากพิษโควิด สานต่อโครงการสำคัญขับเคลื่อนประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 17, 2020 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุว่า สิ่งที่คาดหวังจะเห็นจากทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรี คือการเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้มีความต่อเนื่องอย่างเป็นรูปธรรมและรวดเร็ว ซึ่งโครงการที่ดีและเป็นประโยชน์ที่ทีมเศรษฐกิจชุดนี้ได้ทำไว้ เช่น โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี), โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน, การพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ตลอดจนการพัฒนาเมืองโดยรอบสู่การเป็นสมาร์ทซิตี้ เป็นต้น ขณะเดียวกัน ต้องไม่ลืมให้ความสำคัญการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะด้านการศึกษาด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในสังคมมากขึ้น

"นโยบายเดิมที่มีอยู่และดีอยู่แล้ว ก็อยากให้ขับเคลื่อน และสานต่อให้เป็นรูปธรรมเร็วที่สุด เช่น โครงการอีอีซี, รถไฟความเร็วสูง, สนามบินอู่ตะเภา, การพัฒนาสมาร์ทซิตี้ ตลอดจนเมืองท่องเที่ยว เหล่านี้จะมีการโปรโมทหรือเดินหน้าต่ออย่างไร ส่วนโครงการที่มีปัญหา ก็อาจจะทบทวนกันใหม่" นายกลินท์ ระบุ

สำหรับปัญหาเฉพาะหน้าที่เห็นว่าทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ควรแก้ไขอย่างเร่งด่วน คือ ปัญหาคนตกงาน การพัฒนาทักษะแรงงาน รวมทั้งนักศึกษาจบใหม่ที่ไม่มีงานทำ ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ตลอดจนปัญหาปากท้องของประชาชนที่อาจจะนำไปสู่การเกิดหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นได้

"ปัญหาเฉพาะหน้า ที่มองว่าทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ ควรรีบแก้ไขในตอนนี้ คือ เรื่อง reskill การแก้ปัญหาคนตกงาน รวมถึงปัญหาปากท้องประชาชน" ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยระบุ

พร้อมมองว่า การที่นายกรัฐมนตรีสามารถจัดตั้งทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ได้เร็ว และได้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยงานรัฐบาล ก็จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยให้กลับมาได้ไวขึ้น และเชื่อว่าจากฐานเดิมของนโยบายที่ดีอยู่แล้ว คงไม่ถึงกับให้ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ต้องเข้ามา set zero งานต่างๆ ของรัฐบาล

"ถ้านายกฯ รีบตั้งทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ได้ยิ่งเร็วเท่าไร ก็จะยิ่งเป็นการดี จะได้รู้ว่าใครจะเข้ามา ไม่คาราคาซัง นโยบายที่ดีที่ทำไว้ ก็เดินหน้าต่อไป อะไรที่มีปัญหาก็ต้องทบทวน แต่เชื่อว่าคงไม่ถึงกับต้อง set zero" นายกลินท์ระบุ

ส่วนที่มีการคาดการณ์ตามสื่อต่างๆ ถึงทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ เช่น นายปรีดี ดาวฉาย นั่ง รมว.คลัง, นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร นั่งรมว.พลังงาน และนายทศพร ศิริสัมพันธ์ นั่งรองนายกรัฐมนตรีนั้น ประธานสภาหอการค้าฯ กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความคิดเห็น เพราะในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าใครจะมารับตำแหน่งใดแน่นอน และไม่อยากถูกมองว่าเป็นกบเลือกนาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ