พาณิชย์เร่งผลักดันลงทุนตั้งร้านอาหารไทยในกรุงปักกิ่งรับโอลิมปิค 2008

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 3, 2007 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิษณุ เหรียญมหาสาร รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงพาณิชย์มีโครงการผลักดันให้เจ้าของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)ไปลงทุนในต่างประเทศ ล่าสุดเตรียมผลักดันให้ผู้ประกอบการร้านอาหารไทย "to sit" ไปร่วมลงทุนทำภัตตาคารในกรุงปักกิ่ง เพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิค 2008 โดยตั้งเป้าทำรายได้เดือนละ 150 ล้านบาท
"ภัตตาคารดังกล่าวจะเปิดให้บริการช่วงเดือนตุลาคมนี้ ก่อนที่มหกรรมโอลิมปิคจะเริ่มขึ้นในปีหน้า โดยคาดว่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 5 ล้านบาท ถึงแม้จะจบช่วงกีฬาโอลิมปิคไปแล้วก็ตาม เพราะปัจจุบันกำลังซื้อของคนจีนมีสูงมาก" นายพิษณุ กล่าว
การเข้าไปลงทุนทำภัตตาคารในจีนครั้งนี้เป็นผลจากที่กระทรวงพาณิชย์นำนักธุรกิจไทยทั้งแฟรนไชส์และเอสเอ็มอีไปเจาะตลาดเมื่อช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา นอกจากยังมีนักธุรกิจจีนสนใจเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์จากไม้ยางพาราในไทยด้วย
ด้านนายสุทธิศักดิ์ เลาหชีวิน รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า จีนเป็นเป้าหมายหลักที่จะผลักดันเอสเอ็มอีไทยออกไปเจาะตลาดภายใต้โครงการเอสเอ็มอีไทยสู่สากล หลังจากประเมินว่าภายใน 10 ปีข้างหน้าจีนจะมีกำลังซื้อสูงสุดแทนสหรัฐ ซึ่งหลังจากนำคณะธุรกิจ 18 กลุ่มเดินทางไปจีน 2 ครั้งสามารถเพิ่มการค้าการลงทุนได้มาก โดยเฉพาะธุรกิจอาหาร แฟรนไชส์ สปา และการรักษาพยาบาล โดยคาดว่าเฉพาะธุรกิจบริการจะนำเงินเข้าประเทศในปีแรกนี้ 20-30 ล้านเหรียญสหรัฐ
นอกจากนี้ ยังมีแผนจะขยายโครงการเอสเอ็มอีไทยสู่สากลไปยังประเทศในแถบตะวันออกกลาง ได้แก่ ดูไบ กาตาร์ คูเวต รวมถึงอินเดียและบังคลาเทศ เพราะมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งธุรกิจที่มีศักยภาพคือธุรกิจแฟรนไชส์ อาหาร และก่อสร้าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ