สรรพากร เดินหน้าทดสอบ Tax Sandbox เพิ่มประสิทธิภาพบริการด้านภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2020 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า โครงการ Tax Sandbox เพื่อทดสอบนวัตกรรมในการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการด้านภาษี เป็นการต่อยอดจากการจัดงาน #HACKATAX Thailand’s First Senior-level Hackathon ภายใต้แนวคิด "Real experts Real solutions Real impact" ซึ่งได้จัดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2562 และในขณะนี้ กรมสรรพากรได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่ได้รับรางวัล นำผลงานเข้าร่วมทดสอบในโครงการ Tax Sandbox

โดยกรมสรรพากร จะสนับสนุนให้มีการปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบ หรือหลักเกณฑ์บางประการ ตามความเหมาะสมและความจำเป็นแล้วแต่กรณี เพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีมายกระดับการให้บริการด้านภาษีให้ถูกใจประชาชน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไปพร้อมกัน รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนที่ต้องการดำเนินการทดสอบผลงานที่เป็นการจัดทำ ส่งมอบ เก็บรักษาข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์บนโครงข่ายบล็อกเชนเข้าร่วมทดสอบในครั้งนี้ด้วย

โฆษกกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมสรรพากร ได้เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้าร่วมโครงการ Tax Sandbox ทดสอบนวัตกรรม ที่นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ ระหว่างวันที่ 27 เม.ย. - 5 มิ.ย.63 ปรากฏว่ามีผลงานที่ผ่านการพิจารณาเข้าร่วมทดสอบ จำนวน 5 ผลงาน ประกอบด้วย 1.ผลงานชื่อ iTAX bnk จากบริษัท ไอแท็กซ์ อินคอเปอร์เรชั่น จำกัด 2.ผลงานชื่อ T-Wallet จากบริษัท บิลมีเวนเจอร์ จำกัด 3.ผลงานชื่อ DARK จากบริษัท บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด และ บริษัท แอ็คโคเมท จำกัด 4.ผลงานชื่อ Blockchain for Procure-to-Pay จากบริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด และ 5.ผลงานชื่อ แพลตฟอร์ม การจัดทำและนำส่ง e-Tax invoice จากบริษัท บีทามส์ โซลูชั่น จำกัด

สำหรับโครงการ Tax Sandbox เป็นอีกหนึ่งโครงการฯ ที่กรมสรรพากรดำเนินการภายใต้แนวคิด "การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง" มีระยะเวลาในการทดสอบไม่เกิน 1 ปี 6 เดือน ผลจากการดำเนินการ จะได้นวัตกรรมที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้เสียภาษี ช่วยให้ภาษีเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้ประกอบธุรกิจ ช่วยลดต้นทุน และลดขั้นตอนในการดำเนินการด้านภาษี อันจะส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจและเสริมสร้างความสมัครใจในการเสียภาษีอีกทางหนึ่งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ