(เพิ่มเติม) กก.สรรหาผู้ว่าธปท.เคาะแล้ว 2 ชื่อ "คนนอก 1-คนใน 1" เสนอคลังเลือกชงเข้า ครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 21, 2020 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ประธานคณะกรรมสรรหาผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า วันนี้ได้เชิญผู้สมัครมาแสดงวิสัยทัศน์ รวม 4 คน ประกอบด้วย 1.นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท., 2.นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท., 3.นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และ 4.นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)

โดยภายหลังการแสดงวิสัยทัศน์ ที่ประชุมฯ ได้สรุปรายชื่อผู้ที่ผ่านสรรหาแล้ว 2 คน เป็นคนใน 1 คน และคนนอก 1 คน เพื่อเตรียมเสนอให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรักษาการ รมว.คลัง ได้พิจารณาเพียง 1 รายชื่อ และต้องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้พิจารณาว่าเห็นชอบกับรายชื่อผู้สมัครชิงผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่หรือไม่

"คนที่คณะกรรมการสรรหาฯ ได้เลือก มีความเหมาะสม ไม่ขัดคุณสมบัติ โดยผู้ที่ผ่านการสรรหาลำดับที่ 1 และ 2 มีคะแนนห่างกันไม่มาก ซึ่งคณะกรรมการสรรหา ได้เสนอชื่อทั้ง 2 คนให้นายสันติแล้ว แต่ท้ายที่สุด จะต้องผ่านความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีในที่ประชุม ครม." นายรังสรรค์ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายเมธี จะเข้าไปแสดงวิสัยทัศน์กับคณะกรรมการฯ ได้เปิดเผยเพียงสั้นๆ ว่า คณะกรรมการฯ นัดเวลาไว้ 9.30 น. และให้เวลาแสดงวิสัยทัศน์เป็นเวลา 20 นาที จากนั้น ต่อมาในเวลา 10.20 น. นายอนุสรณ์ ได้เดินทางมามาแสดงวิสัยทัศน์ และกล่าวภายหลังว่า จะเขียนแถลงข่าวการแสดงวิสัยทัศน์ผู้ว่า ธปท.เป็นบทความให้ทุกคนได้รับทราบ ส่วนผู้สมัครอีก 2 คน ที่มาแสดงวิสัยทัศน์ได้แก่ นายเศรษฐพุฒิ และนายรณดล ที่เดินทางมาแสดงวิสัยทัศน์ในลำดับถัดมา แต่ไม่ปรากฏตัวให้สื่อมวลชนได้เห็น

แหล่งจากจากคณะกรรมสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในวันนี้คณะกรรมการได้เชิญผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกมาแสดงวิสัยทัศน์ รวม 4 คน โดยไม่มีนายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการลงทุน บลจ. เจเอฟ และ นางต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีวิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด เนื่องจากไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ

สำหรับรายชื่อที่คณะกรรมการสรรหาฯ จะเสนอให้นายสันติ เพื่อเลือกเป็นผู้ว่า ธปท.คนใหม่ 2 คน โดยส่วนที่มาจากคนนอก คือ นายเศรษฐพุฒิ ขณะที่คนในนั้น เบื้องต้นคาดว่าเป็นนายเมธี อย่างไรก็ดี เห็นว่าทั้ง 2 คนมีความเหมาะสม จึงต้องขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบายว่าต้องการให้ผู้ว่า ธปท.คนใหม่ มาจากคนในองค์กรหรือคนนอกองค์กร ที่จะสามารถดูแลเสถียรภาพระบบการเงินและเศรษฐกิจในช่วงหลังวิกฤตโควิด-19 ได้เหมาะสมกว่ากัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ