ครม.อนุมัติหลักการยกเว้นค่าธรรมเนียมช่วยผู้ประกอบการ-ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจากผลกระทบโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 21, 2020 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกรและผู้ประกอบการ โดยอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำซึ่งเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน มีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.65 โดยได้รับยกเว้นหนึ่งรอบใบอนุญาต เพื่อลดภาระและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งอาจจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 59.49 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ ที่ประชุมครม. ยังอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและใบแทนใบอนุญาตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. .... เป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและใบแทนใบอนุญาตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยให้มีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 15 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาจนถึงวันที่ 30 เม.ย.64

และร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ประกอบการตรวจสอบและรับรอง พ.ศ. .... เป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมคำขอรับใบอนุญาต คำขอรับใบรับรอง ค่าธรรมเนียมค่าตรวจสอบคำขอรับใบอนุญาต ค่าตรวจสอบคำขอรับใบรับรอง ค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ใบรับรอง ใบแทนใบอนุญาต ใบแทนใบรับรองและค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาตหรือใบรับรอง โดยให้มีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 15 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาจนถึงวันที่ 30 เม.ย.64

แม้การดำเนินการทั้ง 2 มาตรการดังกล่าว อาจทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากการยกเว้นค่าธรรมเนียมประมาณ 84.8 ล้านบาท แต่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการลดภาระและบรรเทาผลกระทบของผู้ประกอบการ ทำให้ผู้ประกอบการสามารถพยุงสถานะของโรงงานให้มีการประกอบกิจการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเกิดผลดีต่อภาคอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ามากกว่ารายได้ที่รัฐจะสูญเสียไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ