มาเลเซียยังเจรจากับโฟล์คสวาเก้นกรณีเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับโปรตอน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2007 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนอร์ มูฮัมหมัด ยะโก๊ป รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังมาเลเซียกล่าวว่า การเจรจาระหว่างบริษัทโปรตอน โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ของมาเลเซีย และบริษัทโฟล์คสวาเก้นของเยอรมนีในเรื่องการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจนั้น "ยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง" และมีความคืบหน้าบ้างแล้ว
เมื่อผู้สื่อข่าวถามเรื่องกรอบเวลาในการเจรจานั้น นายนอร์ มูฮัมหมัดกล่าวว่า กำหนดเส้นตายในช่วงปลายปีเพื่อหาข้อสรุปประเด็นพันธมิตรทางธุรกิจนั้น ยังคงเป็นหมายกำหนดการเดิม
เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทคาซานาห์ เนชั่นแนล บีเอชดี ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐบาลมาเลเซียคาดการณ์ว่า บริษัทโปรตอนและบริษัทโฟล์คสวาเก้นจะหารือกันเรื่องการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจมากขึ้น โดยปัจจุบัน คาซานาห์ถือหุ้นอยู่ในโปรตอน 43%
ด้านนายอัซมาน มอคตาร์ กรรมการผู้จัดการคาซานาห์คาดว่า โปรตอนและโฟล์คสวาเก้นจะเปิดการเจรจาร่วมกันอีกหลายครั้ง และคาดว่าบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) จะเข้าเจรจากับมาเลเซียเรื่องเป็นพันธมิตรกับโปรตอนเช่นกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า รัฐบาลมาเลเซียกำลังถูกกดดันให้เปิดเผยรายละเอียดเรื่องพันธบัตรทางธุรกิจของโปรตอน เพื่อพยุงกิจการของโปรตอนไม่ให้สูญเสียส่วนแบ่งตลาดและขาดทุนมากไปกว่านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ