วิจัยกสิกรฯ ชี้ส่งออกไทยปีนี้จ่อหดตัวระดับ 2 หลัก เหตุศก.โลกเสี่ยงมากขึ้นจากปัญหาแพร่ระบาดของโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2020 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินภาพรวมการส่งออกสินค้าไทยในปี 2563 มีแนวโน้มหดตัวในระดับ 2 หลัก ซึ่งจะเป็นการหดตัวลึกกว่าที่ประเมินไว้ที่ -6.1% จากทิศทางเศรษฐกิจโลกเผชิญความเสี่ยงสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังมีความไม่แน่นอนในระยะข้างหน้า แม้จะเริ่มมีข่าวดีจากความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนแล้วก็ตาม นอกจากนี้ ยังมีความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และชาติตะวันตกกับจีนที่กลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง ซึ่งปัจจัยเสี่ยงที่สูงขึ้นดังกล่าว จะส่งผลกดดันทิศทางการค้าของโลกและการส่งออกของไทยในช่วงที่เหลือของปี 2563

สำหรับการส่งออกไทยในเดือนมิ.ย.63 หดตัวสูงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ฉุดภาพรวมส่งออกไทยครึ่งแรกของปี 2563 หดตัว -7.1% โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในเดือนมิ.ย.63 อยู่ที่ 16,444 ล้านดอลลาร์ฯ หดตัว -23.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังรุนแรง และการบังคับใช้มาตรการปิดเมืองหลายระดับ (Lockdown) ในต่างประเทศ ส่งผลให้อุปสงค์โลกอ่อนแรงลง และสายโซ่อุปทานบางส่วนในต่างประเทศชะงักงัน รวมถึงการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศใช้ระยะเวลายาวนานมากขึ้น

โดยสินค้าส่งออกศักยภาพของไทยที่หดตัวสูงในเดือนมิ.ย.63 ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ (หดตัว -43.1%) ข้าว (หดตัว -25.6%) และเครื่องใช้ไฟฟ้า (หดตัว -15.2%) อย่างไรก็ดี มูลค่าการส่งออกอาหารไทยยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่องที่ 6.8% ส่วนหนึ่งได้อานิสงส์จากมาตรการปิดเมือง ที่ทำให้สายโซ่การผลิตชะงักงันในต่างประเทศ ช่วยหนุนความต้องการสินค้าอาหารจากไทย ทั้งทางตรงจากความต้องการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น และทางอ้อมจากการเป็นตลาดส่งออกทดแทนประเทศคู่แข่ง

ทั้งนี้ หากพิจารณารายตลาดส่งออกของไทย พบว่า จีนและสหรัฐฯ เป็นเพียง 2 ตลาดหลักที่มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยขยายตัวเป็นบวกในเดือนมิ.ย.63 ที่ 12.0% และ 14.5% ตามลำดับ โดยการส่งออกสินค้าไทยไปจีนขยายตัวเป็นบวก ส่วนหนึ่งเป็นผลของฐานที่ต่ำในปีก่อน จากการหดตัวสูงของการส่งออกเคมีภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ยางไปจีน ในขณะที่การส่งออกสินค้าไทยไปสหรัฐฯ ขยายตัวสูงในเดือนมิ.ย.63 จากการส่งออกเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ที่เพิ่มขึ้นมากเป็นสำคัญ

นอกจากนี้ หากเปรียบเทียบภาพรวมการส่งออกสินค้าไทยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่า การส่งออกสินค้าไทยในเดือนมิ.ย. 63 ให้ภาพที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.63 โดยเมื่อหักลบมูลค่าการส่งออกทองคำแล้ว ภาพรวมการส่งออกสินค้าไทยในเดือนมิ.ย. 63 หดตัว 17.3% ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนพ.ค.63 ที่หดตัวสูงถึง 27.9% ในขณะที่การส่งออกในแต่ละหมวดสินค้าศักยภาพ แม้ในเดือนมิ.ย.63 จะหดตัวอยู่ แต่ก็เป็นการหดตัวในอัตราที่น้อยลงเมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ