COVID-19ธปท.เผยผลกระทบโควิด-19 ต่อภาคธุรกิจไทยเดือน ก.ค.ผ่อนคลายลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 30, 2020 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: ธปท.เผยผลกระทบโควิด-19 ต่อภาคธุรกิจไทยเดือน ก.ค.ผ่อนคลายลง

ฝ่ายนโยบายโครงสร้างเศรษฐกิจ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยผลสำรวจผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่ และ SMEs จำนวน 297 ราย กรณีผลกระทบจากโควิด-19 ต่อภาคธุรกิจไทยในเดือน ก.ค.63 ในภาพรวมพบว่าผลกระทบจากโควิด-19 ที่มีต่อภาคธุรกิจได้ผ่อนคลายลง สะท้อนจากสัดส่วนผู้ประกอบการได้รับผลกระทบที่ลดลงต่อเนื่อง จากมาตรการผ่อนคลายการปิดเมืองที่เข้าสู่ระยะที่ 5

การสำรวจแบ่งเป็น 3 หัวข้อหลัก ได้แก่

1. การขนส่งสินค้าและการส่งออกสินค้า พบว่า มีผู้ประกอบการที่ไม่ได้รับผลกระทบในเดือนกรกฎาคม ร้อยละ 21 ดีขึ้นกว่าเดือน มิ.ย. ที่อยู่ในระดับร้อยละ 17.2

COVID-19: ธปท.เผยผลกระทบโควิด-19 ต่อภาคธุรกิจไทยเดือน ก.ค.ผ่อนคลายลง

2. การนำเข้าสินค้า พบว่า มีผู้ประกอบการที่ไม่ได้รับผลกระทบในเดือนกรกฎาคม ร้อยละ 33.4 ดีขึ้นกว่าเดือน มิ.ย. ที่อยู่ในระดับร้อยละ 25.9

3. มาตรการ Social Distancing พบว่า มีผู้ประกอบการที่ไม่ได้รับผลกระทบในเดือนกรกฎาคม ร้อยละ 30.7 ดีขึ้นกว่าเดือน มิ.ย.ที่อยู่ในระดับร้อยละ 22.6

ทั้งนี้ สัดส่วนผู้ได้รับผลกระทบที่ลดลงนี้ส่งผลดีไปยังการจ้างงาน สะท้อนจากการที่ภาคธุรกิจลดการใช้นโยบายปรับเปลี่ยนการจ้างงานลงในเกือบทุกรูปแบบ ยกเว้นบางธุรกิจในภาคที่มิใช่การผลิตที่ยังคงใช้นโยบายลดชั่วโมงการทำงานมากขึ้น ได้แก่ ภาคการค้าและกลุ่มที่พักแรมและร้านอาหาร ตามกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวที่ยังกลับมาไม่มาก

ขณะที่พบว่าผลกระทบด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคและปัญหาด้านขนส่งกลับมากขึ้นในบางกลุ่ม เช่น กลุ่มผลิตเครื่องจักรและกลุ่มบริการทางการเงินที่ได้รับผลกระทบทางลบจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีการจับจ่ายลดลง ซึ่งส่งผลถึงความต้องการเครื่องจักร การขยายสินเชื่อ รวมถึงคุณภาพสินเชื่อ เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ